สตช.สั่งสอบวินัยตำรวจล่าสัตว์ป่าเเก่งกระจาน

25 ม.ค. 56
13:27
106
Logo Thai PBS
สตช.สั่งสอบวินัยตำรวจล่าสัตว์ป่าเเก่งกระจาน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันจะดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงกรณี พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี ที่เข้าไปล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่ามีความผิดจริงหรือไม่ หลังพนักงานสอบสวนสั่งไม่ฟ้อง เพราะอ้างหลักฐานไม่ชัด โดยขณะนี้รอความเห็นจากอัยการว่าจะสอบเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจานเตรียมรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมที่ได้จากการลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุที่ พ.ต.ท.ธีรยุทธ พร้อมกับพวกรวม 9 คน เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานฯ ยื่นให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อพิจารณาสำนวนคดีอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจานเเล่นเรือเข้าเทียบท่าพร้อมกับหลักฐานภาพถ่าย หลังเข้าสำรวจจุดเกิดเหตุ ที่พบกลุ่มผู้กระทำผิดเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจานอีกครั้ง เพื่อถ่ายภาพสภาพเเวดล้อมในพื้นที่ นำมาเทียบเคียงกับภาพเดิมที่ตรวจยึดได้ก่อนหน้านี้กับสัญญาณจีพีเอส ซึ่งสามารถระบุพิกัดของภาพถ่าย เเละพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้กระทำผิดทั้ง 9 คน ซึ่งรวมถึง พ.ต.ท.ธีรยุทธ์ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรปราณบุรี ที่ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนไม่สั่งฟ้อง อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุเเละร่วมกระทำความผิดจริง

ภาพที่ถ่ายโดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯถูกนำมาเทียบกับภาพถ่ายจากกล้องของผู้ต้องหาที่ยึดได้ก่อนหน้านี้ ขวามือคือภาพของเจ้าหน้าที่ที่จำลองสถานการณ์ให้คล้ายกับภาพถ่ายอีกด้านที่มีภาพใบหน้าของ พ.ต.ท.ธีรยุทธ กับผู้ต้องหาคนอื่นๆ ปรากฏอยู่ ซึ่งภาพทั้งหมดเจ้าหน้าที่อุทยานฯยืนยันกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่าเป็นการถ่ายในพื้นที่ เเละพิกัดเดียวกัน พิสูจน์ได้จากสภาพเเวดล้อมโดยรอบซึ่งเเทบไม่เเตกต่างกัน

อีกข้อพิสูจน์ที่ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน มั่นใจเเละยืนยันว่า พ.ต.ท.ธีรยุทธ ร่วมกับพวกอีก 8 คนกระทำความผิด คือหลักฐานภาพถ่ายบนจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งปรากฏวันที่ เเละเวลาของภาพให้เห็นอย่างชัดเจน

ทีมข่าวเดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเเก่งกระจาน เพื่อขอเข้าพบ พ.ต.ท.กลยุทธ์ วงษ์เพชร พนักงานสอบสวนในคดีนี้ เพื่อชี้เเจงถึงเหตุผลที่ไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ เเต่ไม่พบ โดยหลังจากนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน จะนำข้อมูลพร้อมหลักฐานทั้งหมดยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ในฐานะฝ่ายปกครองจังหวัด พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนี้อีกครั้ง

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งสำนวนความเห็นให้อัยการเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่ง พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หากอัยการมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม ก็จะให้นายตำรวจระดับผู้บัญชาการลงไปร่วมสอบสวนด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ หากอัยการไม่มีคำสั่งให้สอบเพิ่ม ขั้นตอนการดำเนินคดีทางอาญาเป็นอันยุติ แต่การดำเนินการทางวินัยยังคงเดินหน้า โดยขณะนี้รอผลจากคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โดยหากพบมีความผิดจะมีโทษถึงขั้นปลดออก หรือไล่ออกจากข้าราชการ

ส่วนโทษทางปกครองเบื้องต้น พล.ต.อ.ปานศิริ ได้สั่งให้ พ.ต.ท.ธีรยุทธ ย้ายออกจากพื้นที่ ไปเป็นสารวัตรอำนวยการที่สถานีตำรวจภูธรอ่าวน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว เเละยืนยันที่จะตรวจสอบคดีนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง