การเซ็นเซอร์หนังในจีน

Logo Thai PBS
การเซ็นเซอร์หนังในจีน

แม้จีนจะกลายเป็นขุมทรัพย์สำหรับหนังฮอลลีวูด แต่การได้ฉายในประเทศที่มีแฟนหนังมากที่สุดในโลก กลับต้องแลกมาด้วยการจำยอมให้หนังถูกตัดทอนโดยกองเซ็นเซอร์ ซึ่งกฏระเบียบที่ยังเคร่งครัดนี้เท่ากับบังคับผู้ชมหันหลังให้โรงหนัง และเลือกดูจากแผ่นผิดกฎหมายที่ไร้การเซ็นเซอร์

เรื่องราวซับซ้อนของตัวละครที่ข้ามเวลาไปแต่ละภพชาติ ทำให้ผู้สร้าง Cloud Atlas ต้องใช้เวลาในการถ่ายทอดบนแผ่นฟิล์มยาวนานถึง 172 นาที แต่ผู้ชมในเมืองจีนใช้เวลาชมน้อยกว่านั้น เมื่อกองเซ็นเซอร์สั่งตัดฉากในหนังออกไปเกือบ 40 นาที ทั้งฉากรุนแรง และเนื้อหาทางเพศ โดยบริษัทผู้สร้างไม่สามารถคัดค้านได้ คงเพียงแต่หวังว่าตัวแทนจัดจำหน่ายในจีนจะช่วยรักษาคุณค่าทางศิลปะของหนังในฉบับตัดต่อใหม่นี้

ในอดีตผู้สร้างหนังในฮอลลีวูด มักไม่ยอมอ่อนข้อต่อการเซ็นเซอร์ของทางการจีน เช่นครั้งที่ Warner Bros. ปฏิเสธที่จะนำ The Dark Knight ไปฉายในจีนเพื่อไม่ให้ถูกเซ็นเซอร์ แต่ปัจจุบันจีนได้กลายเป็นตลาดภาพยนตร์อันดับ 2 ของโลก ฮอลลีวูดจึงยอมให้หนังถูกตัด เพื่อโอกาสในการฉายในจีน ตัวอย่างเช่น  Men in Black 3 ฉากเอเลี่ยนปลอมเป็นพนักงานร้านอาหาร และชาวจีนถูกลบความจำก็ถูกตัดออกไป ใน Mission: Impossible 3 ก็ถูกตัดฉากเล่นไพ่นกกระจอก และฉากที่เห็นราวตากผ้าตามท้องถนนในเซียงไฮ้

ขณะที่โจวเหวินฟะ ก็ถูกลดเวลาปรากฏตัวในหนัง Pirates of the Caribbean ภาค 3 เนื่องจากเห็นว่าเป็นการล้อเลียนทางเชื้อชาติ รวมถึงการเซ็นเซอร์ฉากเปลือยอกใน Titanic 3D เพราะกลัวว่าผู้ชมจะเผลอเอื้อมมือไปสัมผัสจอ และบดบังทัศนวิสัยของแฟนหนังคนอื่นๆ

แต่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ก็คือผู้ชมชาวจีน ซึ่งปัจจุบันกล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น โดยเฉพาะกรณีการเซ็นเซอร์หนังดังอย่าง Skyfall ทั้งฉากเจ้าหน้าที่จีนในเครื่องแบบถูกลอบสังหาร และเปลี่ยนซับไตเติ้ลฉากที่เล่าถึงการค้าประเวณีในวัยเด็ก ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านบนโลกออนไลน์ หลายรายเรียกร้องการจัดเรตหนังเพื่อยกเลิกการเซ็นเซอร์ บางคนคิดว่าไม่ควรสั่งหนังมาฉายถ้าต้องเซ็นเซอร์จนดูไม่รู้เรื่อง และเห็นว่าต่อไปแฟนหนังอาจจะหันหลังให้โรงหนัง และเลือกดูจากแผ่นผีที่ไร้การเซ็นเซอร์ ซึ่งหาได้ง่ายดายทั่วเมืองจีนมากกว่า

ในประเทศที่มีการควบคุมสื่อมักเลี่ยงไม่ได้กับการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ โดยเฉพาะในอิหร่านในยุคการปฏิวัติอิสลาม มีการเผาโรงภาพยนตร์กว่า 180 เรื่องและแบนหนังต่างชาติกว่า 500 เรื่อง แต่ปัจจุบันที่เทคโนโลยีด้าน CGI ก้าวหน้า ทางการอิหร่านจึงเลือกเซ็นเซอร์หนังด้วยวิธีตัดต่อภาพในหนังด้วยตนเอง ทั้งการใส่เสื้อให้กับชายที่เปลือยอก หรือลบภาพผู้หญิงที่ใกล้ชิดกับชายที่ไม่ใช่สามีของตนเอง

แต่ใช่ว่าชาติที่ให้เสรีทางความคิดจะไม่มีปัญหานี้ เช่นในอังกฤษ หนังฮอลลีวูดจำนวนไม่น้อยต้องยอมตัดฉากเพื่อทำให้หนังได้รับเรตที่ต่ำลง เพื่อโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างมากขึ้น ทั้งฉากรุนแรงใน Jack Reacher จนถึงฉากล่อแหลมทางเพศใน Savages แม้แต่คำแสลงในหนังการ์ตูน Ice Age 4 ก็ถูกตัดออกเพื่อให้เป็นภาพยนตร์ที่ดูได้ทั้งครอบครัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง