"ประจวบคีรีขันธ์" ตั้งศูนย์เฉพาะกิจฯแก้ปัญหาเรือคราดหอย

ภูมิภาค
26 ม.ค. 56
01:32
118
Logo Thai PBS
"ประจวบคีรีขันธ์" ตั้งศูนย์เฉพาะกิจฯแก้ปัญหาเรือคราดหอย

ปัญหาเรือคราดหอยจากต่างพื้นที่ลักลอบทำประมงในเขตหวงห้ามชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ชาวประมงรวมตัวเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข โดยอ้างว่าเคยแจ้งเจ้าหน้าที่จับขณะมีการลักลอบ แต่กลับละเลย ล่าสุด ทางจังหวัดสั่งตั้งศูนย์เฉพาะกิจฯ แก้ปัญหา และเตรียมนำปัญหาเสนออธิบดีกรมประมง

ความขัดแย้งจากปัญหาเรือคราดหอยจากจังหวัดสมุทรสาครเข้าไปลักลอบทำประมงในพื้นที่หวงห้าม 3,000 เมตร ตามชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ทำให้หลายหน่วยงานต้องหารือร่วมกับชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ

ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ล่าสุดปัญหาเกิดขึ้นช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเรือคราดหอยต่างพื้นที่ 30 ลำ เข้าไปลักลอบคราดหอยรวมประมาณ 100 ตัน มูลค่า 30 ล้านบาท แต่เรือคราดหอย กลับสร้างความเสียหายให้ระบบนิเวศน์ชายฝั่งจังหวัดประจวบฯ ซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลอย่างหนัก และทำให้เครื่องมือประมงพื้นบ้านเสียหาย ซึ่งได้เคยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบขณะมีการลักลอบ แต่กลับถูกละเลย

ขณะที่ตำรวจน้ำ และตัวแทนกรมประมง ระบุว่า ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และการจับทำได้ลำบาก เพราะเรือคราดหอยมีสายแจ้งความเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่

หลังการหารือ และรับฟังปัญหา นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้สั่งจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและแก้ปัญหาเรือคราดหอยที่ตำบลปากน้ำปราณ พร้อมระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปป้องกันปราบปรามเรือคราดหอยอย่างจริงจัง

ส่วนความเสียหายสำหรับอุปกรณ์ทำการประมงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือตามความเป็นจริง ขณะเดียวกัน จะนำข้อมูลที่ได้เสนอต่ออธิบดีกรมประมง เพื่อหาทางแก้ปัญหาระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง