ทีมกฏหมายสู้คดีเขาพระวิหาร มั่นใจใช้คำตัดสินศาลโลกปี 2505 ต่อสู้ได้

สังคม
26 ม.ค. 56
03:27
176
Logo Thai PBS
ทีมกฏหมายสู้คดีเขาพระวิหาร มั่นใจใช้คำตัดสินศาลโลกปี 2505 ต่อสู้ได้

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริง ระบุถึงการประชุมทีมกฎหมายเพื่อต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และตัวแทนจากเหล่าทัพ

นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายว่า ให้ทีมกฏหมายต่อสู้อย่างเต็มที่ ขณะที่ทหารจะปกป้องอธิปไตยอย่างถึงที่สุด และ กระทรวงการต่างประเทศจะดูแลความสัมพันธ์ทุกระดับให้ดี รวมทั้งมั่นใจในการชี้แจงของทีมทนายที่จะมีขึ้น

โดยแนวทางการต่อสู้คดีไทยจะยกคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ในปี 2505 ใน 3 ประเด็นมาใช้ต่อสู้คดี คือ ปราสาทพระวิหารอยู่ภายใต้อธิปไตยของกัมพูชา ขอให้ฝ่ายไทยถอนกองกำลังออกจากปราสาทและพื้นที่โดยรอบ และ ให้ฝ่ายไทยคืนวัตถุโบราณที่ครอบครองตั้งแต่เมื่อปี 2497 ให้กับทางกัมพูชา ซึ่งศาลตัดสินไว้ 3 ข้อ ไม่มีการชี้เรื่องเขตแดน จึงถูกกำหนดกรอบว่าเป็นคดีการตีความไม่ใช่คดีใหม่ ศาลจึงไม่สามารถที่จะตีความนอกเหนือจากคำพิพากษาเดิมได้

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการให้การด้วยวาจาต่อศาลโลกในเดือนเมษายนแล้ว จะมีการประเมินน้ำหนักการต่อสู้อีกครั้งว่าจะเป็นไปในทิศทางใด โดยคาดว่า การประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นหลังจากที่คณะเดินทางกลับจากการหารือกับทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมายชาวต่างชาติ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง