"รัฐบาล" เตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนระบบขนส่งมวลชน

การเมือง
26 ม.ค. 56
04:21
136
Logo Thai PBS
"รัฐบาล" เตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนระบบขนส่งมวลชน

รัฐบาลเตรียมพิจารณาออกร่างพระราชบัญญัติกู้เงินจำนวน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งด้านการขนส่งสินค้า และการคมนาคม

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสนอร่างพระราชบัญญัติขอกู้เงิน จำนวน 2 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาระบบขนส่งทั้งประเทศทั้งหมด ให้ที่ประชุมครม.พิจารณา

โดยจะนำระบบขนส่งจากถนนมาสู่รางจะมีการสร้างรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑลอีก 10 สาย และสร้างถนนมอเตอร์เวย์เพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งจะเป็นการเชื่อมต่อระบบคมนาคมกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ได้ทำพิธีเปิดการเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ "เจ้าพระยา" ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ โดย กระทรวงคมนาคม จะเร่งเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าอีกอย่างน้อย 5 สาย ประกอบด้วย สายสีชมพู ปากเกร็ด-มีนบุรี สายสีเขียวตอนเหนือ ,หมอชิต-สะพานใหม่-ลำลูกกา, สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-พระราม9-มีนบุรี, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ พญาไท-บางซื่อ และช่วง บางซื่อ-ดอนเมือง ในปี 2557 จะ เดินหน้าส่วนต่อขยายอีก 10 เส้นทาง เช่น สายสีเหลือง ลาดพร้าว-บางกะปิ และส่วนต่อขยายทั้งหมด โดยคาดว่าในปี 2562 จะมีรถไฟฟ้าให้บริการรวมระยะทาง 460 กิโลเมตร จากปัจจุบันที่มี 80 กิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง