นักรัฐศาสตร์ แนะรัฐบาล ต้องชี้แจงข้อเท็จจริง คดีเขาพระวิหาร

การเมือง
26 ม.ค. 56
06:26
74
Logo Thai PBS
นักรัฐศาสตร์ แนะรัฐบาล ต้องชี้แจงข้อเท็จจริง คดีเขาพระวิหาร

นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ คาดหวังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก จะตัดสินคดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหารโดยให้ความเป็นธรรมทั้งไทยและกัมพูชา เพื่อความสงบสุขและสร้างสันติในอาเซียน ขณะที่รัฐบาลควรชี้แจงข้อเท็จจริงในทุกมิติ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน

จากกรณีการประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการต่อสู้คดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ในศาลโลก โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศบูรณาการการทำงาน เพื่อปกป้องอธิปไตยของไทย

นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ เสนอว่า รัฐบาลควรชี้แจงข้อเท็จจริงของคดีให้ประชาชนในประเทศเข้าใจ เพื่อลดความตึงเครียดและสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นภายในบ้านเมือง

นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ ระบุว่า ประชาชนควรเชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะคณะทำงานของฝ่ายไทย เพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาล และคาดหวังคำตัดสินของศาลโลก  ซึ่งน่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ล่าสุด รัฐบาลแต่งตั้ง พลโทธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เจ้ากรมยุทธการทหาร เป็นหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อเท็จจริง ในส่วนของกระทรวงกลาโหม และ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อเท็จจริง ในส่วนของทางกระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับแนวทางการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร รัฐบาลคาดการณ์  4 แนวทาง คือ 1. ศาลโลกยกฟ้อง เนื่องจากศาลโลกไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดี 2. ศาลโลกพิพากษา ใช้แนวเขตเดิมที่คณะรัฐมนตรี ไทยได้ยกพื้นที่ให้กัมพูชาตั้งแต่ปี 2505 3. ศาลโลกให้ขยายเขตพื้นที่รอบตัว "ปราสาทพระวิหาร" ให้แก่กัมพูชา และ 4. ศาลโลกให้ใช้เส้นเขตแดนตามแผนที่ 1 ต่อ 2 แสนตารางกิโลเมตร ที่ประเทศฝรั่งเศสได้กำหนดไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง