กระทรวงกลาโหม เตรียมพัฒนายานเกราะล้อยางใช้เองครั้งแรกในไทย

การเมือง
26 ม.ค. 56
07:15
248
Logo Thai PBS
กระทรวงกลาโหม เตรียมพัฒนายานเกราะล้อยางใช้เองครั้งแรกในไทย

ยานเกราะล้อยางบีทีอาร์ ที่ กองทัพบกซื้อมาจากประเทศยูเครน และกำลังเข้าประจำการ ที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ปราจีนบุรี ซึ่งกระทรวงกลาโหม มีแนวทางวิจัยพัฒนายานเกราะล้อยางขึ้นใช้เองเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตามนโยบายยานเกราะแห่งชาติ โดยมีสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม เป็นผู้ออกแบบและพัฒนายานเกราะสัญชาติไทย หลังจากสามารถผลิตจรวดหลายลำกล้อง DTI เป็นผลงานวิจัยชิ้นแรกเมื่อสองปีที่แล้ว (2554)

ปัจจุบันยานเกราะเป็นยุทโธปกรณ์ ที่กองทัพบกทั่วโลกใช้งาน เพราะสนองตอบหลายภารกิจ ทั้งเป็นยานรบ และลำเลียงพล โดยมี 3 ประเทศในอาเซียน พัฒนายานเกราะล้อยางใช้งานได้เองแล้ว ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ที่ส่งยานเกราะเทอร์เร็กซ์มาร่วมฝึกผสมคชสีห์กับกองทัพบกไทยเมื่อปี 2555

ขณะที่กองทัพบกจัดหายานเกราะล้อยางจากยูเครนเข้าประจำการชุดแรก 96 คัน และชุดที่ 2 จำนวน 121 คัน จะทยอยเข้าประจำการภายในปี 2557  เพื่อพัฒนาเป็นกองพลทหารราบยานเกราะที่สมบูรณ์แบบ

นโยบายยานเกราะแห่งชาติจะเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกองทัพบก ในฐานะหน่วยใช้ คาดว่าภายในปี 2556 จะพัฒนารถต้นแบบได้สำเร็จ และเริ่มผลิตภายใน 2 ปี โดยตั้งเป้าการผลิต 200 คันแรก เน้นให้สอดคล้องกับความต้องการของกองทัพบก และมีราคาถูกว่าการจัดซื้อจากต่างประเทศ มีสายการผลิตและซ่อมบำรุงรองรับได้ เนื่องจากมีเทคโนโลยีไม่สลับซับซ้อน แต่ชิ้นส่วนบางอย่าง เช่น เครื่องยนต์ ต้องซื้อจากต่างประเทศ

กองทัพไทยในวันนี้จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อการพึ่งพาตนเองมากขึ้น หรือ เน้นการจัดซื้อที่มาพร้อมการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากประเทศผู้ผลิต เช่นเดียวกับแนวทางเสริมสร้างกำลังรบของหลายประเทศในอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก ที่มีการแข่งขันแย่งชิงทรัพยากรและมีภัยคุกคามหลายรูปแบบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง