ชาวอียิปต์ยังคงชุมนุมประท้วงยืดเยื้อ

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 56
10:12
125
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ยังคงชุมนุมประท้วงยืดเยื้อ

การประท้วงในอียิปต์ยังคงยืดเยื้อและไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงโดยง่าย โดยการประท้วงได้ลุกลามไปทั่วประเทศและเกิดการจลาจลในหลายเมือง

ผู้ประท้วงชาวอียิปต์หลายพันคนยังชุมนุมที่จตุรัสทาห์รี กลางกรุงไคโร ต่อไป เพื่อรำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ลุกฮือโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมอร์ซีแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การชุมนุมซึ่งเริ่มตั้งแต่เช้าวันศุกร์ (25 ม.ค.) ได้บานปลายกลายเป็นเหตุจลาจลในหลายเมือง เช่น กรุงไคโร เมืองอเล็กซานเดรีย เมืองสุเอซ และเมืองพอร์ท ซาอิด เนื่องจากผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และได้รบบาดเจ็บกว่า 400 คน เพราะผู้ประท้วงยืนหยัดต่อต้านประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และพันธมิตรจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมหรือมุสลิม บราเธอร์ฮู้ด ที่ไม่สามารถแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจได้ แม้บริหารประเทศมาครึ่งปีแล้วก็ตาม

ผู้ประท้วงกล่าวว่าการชุมนุมเป็นการแสดงพลังให้เห็นว่าประเทศชาติตกต่ำกว่าเมื่อสมัยอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก บริหารประเทศ และไม่เห็นว่าการปฏิวัติจะนำการเปลี่ยนแปลงใดๆมาสู่ประเทศเลย ไม่ว่าเสรีภาพ ,ความยุติธรรม ,การแก้ปัญหาคนว่างงาน และการลงทุน แต่รัฐบาลชุดปัจจุบัน กลับทำให้เศรษฐกิจยิ่งดิ่งเหวกว่าเดิม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง