โฆษกพันธมิตรฯ คดีการลอบยิงรถข่าวเอสทีวี เกิดจากการคุกคามสื่อ

การเมือง
26 ม.ค. 56
13:10
74
Logo Thai PBS
  โฆษกพันธมิตรฯ คดีการลอบยิงรถข่าวเอสทีวี เกิดจากการคุกคามสื่อ

โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เชื่อสาเหตุการลอบยิงรถข่าวของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม"เอเอสทีวี" เกิดจากประเด็นเดิม คือการคุกคามสื่อและหวังปรามการนำเสนอข่าว ขณะที่กองทัพบก ปฏิเสธการเป็นคู่ขัดแย้งกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคล โดยรองโฆษกกองทัพบก กล่าวย้ำกรณีความไม่พอใจของกลุ่มนายทหารต่อการนำเสนอข่าวของสื่อในเครือผู้จัดการยุติไปแล้ว

เหตุการณ์คนร้ายลอบยิงรถข่าวสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเอสทีวี แม้จะมีการตั้งข้อสังเกตอาจเป็นกลุ่มนายทหารกลุ่มเดิมที่เคยแสดงความไม่พอใจในการนำเสนอข่าว

แต่มีอีกข้อสังเกต ว่า อาจเป็นมือที่ 3 ที่หวังสร้างความตึงเครียดระหว่างกองทัพกับสื่อในเครือผู้จัดการ ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เห็นควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะสอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กำชับไม่ให้ทหารคนไหนแสดงความเคลื่อนไหว จึงคิดว่าไม่ใช่การก่อเหตุของทหารกลุ่มเดิม เพราะกรณีนั้นได้ยุติลงแล้ว

และจึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายอย่านำประเด็นมาเชื่อมโยงกัน พร้อมยืนยันว่า กองทัพไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับฝ่ายใด หากแต่ยืนหยัดกับการทำหน้าที่ด้านความมั่นคง ตามกรอบของกฎหมาย และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนมาโดยตลอด

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากความไม่พอใจในการนำเสนอข่าวของสื่อในเครือผู้จัดการ และต้องการจะข่มขู่ หรือพยายามที่จะปราม จึงเลือกลงมือช่วงตี 3 เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ

ซึ่งคงต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย คือ แจ้งความหาคนทำผิด และตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดให้เกิดความชัดเจน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก ดังนั้นรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจริงจังในการดำเนินการ

ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มนายทหาร 30 - 40 นาย ชุมนุมที่บ้านท่าพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อบทบรรณาธิการ ที่เขียนตอบโต้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์ บทบาทของสื่อในเครือผู้จัดการ ด้วยถ้อยคำรุนแรง จากเหตุที่สื่อในเครือผู้จัดการเขียนบทความกล่าวหา บทบาทของพลเอกประยุทธ์ ต่อกรณีการปกป้องอธิปไตยของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง