กรมอุทยานฯเตรียมส่งหลักฐานเพิ่มเติม หลังตำรวจไม่สั่งฟ้อง "พ.ต.ท." ล่าสัตว์แก่งกระจาน

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯเตรียมส่งหลักฐานเพิ่มเติม หลังตำรวจไม่สั่งฟ้อง "พ.ต.ท." ล่าสัตว์แก่งกระจาน

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ระบุพบการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนด้านจังหวัดอุบลราชธานีมากขึ้น ส่วนคดีตำรวจยศ พ.ต.ท.กับพวกเข้าไปล่าสัตว์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้กับพนักงานสอบสวนพิจารณาอีกครั้งแล้ว

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กล่าวถึงกรณีการที่พนักงานสอบสวนมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ์ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในความผิดร่วมกันเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงว่า ทางตำรวจได้ขอข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมและได้ส่งเพิ่มเติมไปให้แล้ว โดยสามัญสำนึกดูแล้วก็ผิดจริงเรื่องนี้ทางพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไม่ต้องการให้ข้าราชการ โดยเฉพาะตำรวจมีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามมาเป็นผู้กระทำผิดเสียเอง

ซึ่งวานนี้ ( 26 ม.ค.) นายมโนพัศได้ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินนโยบายเชิงรุกปราบปรามกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูง พร้อมตรวจเยี่ยมกำลังพลและรับฟังปัญหาโดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงและได้เดินทางไปที่เนิน 500 หรือ ช่องบก อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นรอย ต่อ 3 ประเทศ คือไทย ลาว เขมร

ซึ่งบริเวณนี้มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์และมีการลักลอบตัดไม้พะยูงจำนวนมาก พร้อมมอบหมายให้ตั้งฐานปฎิบัติการร่วมบนเนิน 500 เพื่อควบคุมลาดตระเวน ไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่

นายปราโมทย์ ราตรี หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่ายอดโดม ได้รายงานว่า ในพื้นที่มีการลักลอบตัดไม้พะยูงมีมากขึ้น โดยเฉพาะการลักลอบเข้ามาตัดไม้จากประเทศเพื่อนบ้านมีกองกำลังติดอาวุธจากประเทศเพื่อนบ้านให้การสนับสนุนและมีนายทุนหนุนหลัง การลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่บางจุดได้ เพราะมีทุ่นระเบิดหลงเหลืออยู่จึงเป็นอุปสรรคในการออกลาดตระเวน จึงขอให้ทางหน่วยเหนือประสานกำลังกองกำลังสุรนารีทหารพราน ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังร่วมกันป้องกันปราบปรามแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง

สำหรับผลการปฎิบัติงานในช่วงรอบปีที่ผ่านมาเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่ายอดโดมได้จับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ได้ 109 คดี ผู้ต้องหา 71 คน เป็นคนไทย 7 คน ชาวกัมพูชา 68 คน อุปกรณ์ในการกระทำผิด 100 รายการ ไม้พะยูงของกลาง 1,209 ท่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง