เวเนซูเอล่าสั่งอพยพนักโทษ หลังก่อเหตุทำร้ายทหาร

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 56
05:38
73
Logo Thai PBS
 เวเนซูเอล่าสั่งอพยพนักโทษ หลังก่อเหตุทำร้ายทหาร

รัฐบาลเวเนซูเอล่าสั่งอพยพนักโทษทั้งหมดออกจากเรือนจำในจังหวัดทางภาคกลาง หลังนักโทษก่อเหตุทำร้ายทหารที่เข้าไปตรวจสอบเรือนจำ จนทำให้เกิดการปะทะกันและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน

รัฐมนตรีที่ดูแลกิจการเรือนจำ ให้เหตุผลในการอพยพนักโทษทั้งหมดออกจากเรือน "อูริบาน่า"ในจังหวัด"บากิซิเมโต" ทางตอนกลางของเวเนซูเอล่าว่า "เพื่อปิดฉากความรุนแรง" โดยนักโทษจะถูกย้ายไปที่เรือนจำแห่งอื่นๆ ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขของผู้เสียชีวิต จากเหตุจลาจลในเรือนจำ ด้านนายนิโคลัส มาดูโร่ รองประธานาธิบดี บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรมและทางการจะเร่งสอบสวนเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายฮัมเบอร์โต้ ปราโด้ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิของนักโทษ อ้างข้อมูลจากญาติของนักโทษและสื่อมวลชน พบว่า มีผู้เสียชีวิต 55 คน บาดเจ็บ 88 คน การจลาจลเกิดขึ้น หลังจากที่นักโทษรวมตัวทำร้ายทหารจากกองกำลังป้องกันประเทศ ที่เข้าไปตรวจสอบภายในเรือนจำ"อูริบน่า" เรือนจำแห่งนี้สามารถรองรับนักโทษได้ 850 คน แต่ที่มีอยู่ในปัจจุบันมีมากถึง 1,400 คน ทำให้เกิดความแออัด ปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเวเนซูเอล่า และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายมากขึ้น โดยเรือนจำบางแห่งปล่อยให้นักโทษพกอาวุธและมียาเสพติดในเรือนจำ ด้วยการติดสินบนเจ้าหน้าที่ ปัจจุบันเวเนซูเอล่ามีเรือนจำ 33 แห่งทั่วประเทศ สามารถรองรับนักโทษได้ประมาณ 12,000 คน แต่ตัวเลขของนักโทษจริงๆมีมากถึง 47,000 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง