เครือข่ายผู้บริโภคแถลงท่าที แก้ปัญหาบัตรเติมเงินมือถือ พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 56
06:30
107
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้บริโภคแถลงท่าที แก้ปัญหาบัตรเติมเงินมือถือ พรุ่งนี้

เครือข่ายผู้บริโภค เตรียมแถลงท่าทีต่อการแก้ปัญหาระบบเติมเงินโทรศัพท์เคลื่อนที่วันพรุ่งนี้ ขณะที่ การสุ่มตรวจของกสทช.ในช่วงสุดสัปดาห์ ยังพบว่า ค่ายโทรศัพท์บางค่าย ยังไม่ปฏิติตามคำสั่ง

วันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.56) มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค จะแถลงท่าทีหลังจากคณะกรรมการการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ลงสุ่มตรวจสอบปัญหาระบบเติมเงินใน 3 ประเด็น ตั้งแต่วันที่ 18 ที่ผ่านมา ได้แก่ ห้ามกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน, ห้ามคิดค่าบริการทางเสียงเกินนาทีละ 99 สตางค์ และให้ประชาชนแสดงบัตรประชาชนเมื่อซื้อซิมโทรศัพท์ใหม่ ซึ่งตลอดทั้งวันนี้ (27 ม.ค.56) เครือข่ายผู้บริโภค จะลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบด้วยเช่นกัน และพรุ่งนี้จะแถลงผลการตรวจสอบ รวมทั้งข้อเสนอถึงกสทช.โดยเฉพาะประเด็น หรือพฤติกรรมของค่ายมือถือ ที่ยังพบว่า มีการละเมิดประกาศคำสั่งของกสทช.และเอาเปรียบผู้บริโภคในหลายประเด็น รวมทั้งจะมีความชัดเจนว่า หากค่ายมือถือไม่ปฏิบัติตาม จะยื่นฟ้องค่ายมือถือต่อศาลแพ่งในสัปดาห์ที่จะถึงหรือไม่

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้สุ่มตรวจสอบปัญหาระบบเติมเงินในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ที่ห้างเมกะบางนา และสยามพารากอนเป็นครั้งที่ 3 พบว่า ค่ายดีแทค ยังไม่ได้ยกเลิกการกำหนดวันหมดอายุ ส่วนเอไอเอสและทรู ได้ปฏิบัติตามแล้ว ซึ่งทางสำนักงานกสทช.ได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อพิจารณาเพิ่มค่าปรับที่สูงขึ้นกว่า วันละ 100,000 บาท ส่วนค่าบริการที่ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์ ทางกสทช.ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ค่ายมือถือแก้ไขให้แล้วเสร็จใน 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง