จ.ปัตตานีเข้มงวดดูแลรถยนต์ ป้องกันคนร้ายใช้ก่อเหตุวางระเบิด

ภูมิภาค
27 ม.ค. 56
13:35
66
Logo Thai PBS
จ.ปัตตานีเข้มงวดดูแลรถยนต์ ป้องกันคนร้ายใช้ก่อเหตุวางระเบิด

แม้เจ้าหน้าที่ยึดคืนรถยนต์ของครูโรงเรียนบ้านตันหยง อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ถูกยิงเสียชีวิตในโรงเรียน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แล้ว แต่รถยนต์ที่เจ้าของถูกฆ่าชิงทรัพย์อีกเกือบ 10 คัน ซึ่งอาจถูกนำไปประกอบระเบิด ทำให้จ.ปัตตานีที่ถูกแจ้งเตือนว่า อาจเกิดเหตุความไม่สงบ ต้องเพิ่มมาตรการดูแลอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเฝ้าระวังรถที่ถูกโจรกรรม รวมทั้งรถของเจ้าหน้าที่

แม้จะโล่งใจได้ว่า รถยนต์ของนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ภายในโรงเรียนเมื่อ 4 วันก่อน จะไม่ถูกนำมาประกอบระเบิด หลังเจ้าหน้าที่ยึดคืนได้ในป่าเสม็ดที่บ้านกูบูม ต.ไพรวัน อ.ตาบใบ จ.นราธิวาส แต่รถยนต์ไม่ต่ำกว่า 10 คัน ที่คนร้ายก่อเหตุยิงเจ้าของรถจักรยานยนต์ และแผ่นป้ายทะเบียนที่มีการแจ้งหาย อีกจำนวนมากซึ่งอาจถูกนำมาประกอบระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการดูแลพื้นที่ โดยเฉพาะในจ.ปัตตานีที่มีการแจ้งเตือนว่า อาจมีรถที่ถูกโจรกรรมนำมาประกอบระเบิดและก่อเหตุในเขตเมือง

การนำรถจักรยานยนต์ที่แจ้งหาย แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้อายัดไว้มาก่อเหตุระเบิดหลายครั้งในเขตเมือง ทำให้ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ต้องเร่งติดตามแก๊งโจรกรรมรถมือสอง หรือรถที่ถูกปล้นชิงทรัพย์ ซึ่งในเดือนปีผ่านมา พบว่า มีรถจักรยานยนต์ถูกโจรกรรมมากถึง 212 คัน และรถยนต์อีก 26 คัน ติดตามคืนมาได้ 4 คัน อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีมีรถยนต์และจักรยานยนต์หายเดือนละ 5-10 คัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตามคืน ก่อนจะถูกนำมาใช้ก่อเหตุ

การขึ้นทะเบียนอู่ซ่อมรถและร้านจำหน่ายรถมือสอง เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบทั้งจำนวนของรถ หรืออะไหล่ที่นำมาใช้ เป็นหนึ่งในมาตรการเฝ้าระวังการนำรถที่ถูกโจรกรรมมาก่อเหตุ นอกจากนี้ ยังมีการคุ้มเข้มตามด่านตรวจต่างๆ รวมถึงตรวจสอบรถยนต์ของข้าราชการ หรือพนักงาน เพื่อป้องกันการก่อเหตุ ในลักษณะฝากระเบิดที่ประกอบเสร็จแล้วมากับรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันความสูญเสียให้ได้มากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง