สถานการณ์การชุมนุมในอียิปต์ยังยืดเยื้อ

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 56
14:06
83
Logo Thai PBS
สถานการณ์การชุมนุมในอียิปต์ยังยืดเยื้อ

นอกจากเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงที่เมืองพอร์ต ซาอิด จากความไม่พอใจคำพิพากษาคดีจลาจลในเกมฟุตบอลแล้ว ชาวอียิปต์ในกรุงไคโรต้องเผชิญกับการประท้วงยืดเยื้อเป็นวันที่ 3 เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีการโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีเผด็จการ

การชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงชาวอียิปต์ ในโอกาสครบรอบ 2 ปีการโค่นล้มนายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีเผด็จการ บริเวณจตุรัสตารีห์ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการปักหลักขับไล่นายมูบารัค ดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 และเริ่มมีการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลกันตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์

นอกจากการชุมนุมรำลึกถึงวาระครบรอบ 2 ปีการโค่นล้มอดีตผู้นำแล้ว ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เพิ่งผ่านประชามติไปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งสร้างความแตกแยกในประเทศ เพราะกลุ่มที่ให้การสนับสนุน คือ กลุ่มภราดรมุสลิมที่หนุนหลังผู้นำ

ทั้งนี้ กลุ่มเสรีนิยมและกลุ่มผู้นับถือศาสนาคริสต์ มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไม่มีส่วนร่วมจากประชาชนทุกกลุ่มของประเทศอย่างแท้จริง

การชุมนุมไม่ได้จำกัดในกรุงไคโรเท่านั้น เนื่องจากมีการประท้วงในหลายเมือง เช่น ที่เมืองอเล็กซานเดรีย เมืองท่าแห่งสำคัญของประเทศ และเมืองชาร์เกีย ใกล้ๆ กับเมืองหลวง ซึ่งก็มีรายงานการปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้านกับกลุ่มสนับสนุนนายมอร์ซี

2 ปีหลังการโค่นล้มนายมูบารัค และได้ผู้นำคนใหม่คือนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อ 7 เดือนก่อน อียิปต์ยังคงตกอยู่ท่ามกลางปัญหาการเมือง เพราะความแตกแยกระหว่างกลุ่มเสรีนิยม กลุ่มศาสนาและกลุ่มภราดรมุสลิม รวมทั้งกลุ่มมุสลิมหัวสุดโต่ง ที่ให้การสนับสนุนผู้นำคนใหม่ ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับกระแสไม่พอใจนายมอร์ซี ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายมอร์ซีไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมและสร้างประชาธิปไตยให้กว้างขวางขึ้น แต่กลับกระทำการเหมือนรับช่วงแนวทางปกครองแบบเบ็ดเสร็จมาจากอดีตผู้นำเสียมากกว่า

ดังนั้น การชุมนุมเนื่องในวันครบรอบ 2 ปีปฏิวัติประชาชนในอียิปต์ จึงเป็นโอกาสในการแสดงความไม่พอใจการบริหารประเทศของนายมอร์ซีด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง