กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเรียกร้องจ่ายเงินช่วยเหลือ

ภูมิภาค
28 ม.ค. 56
00:34
971
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเรียกร้องจ่ายเงินช่วยเหลือ

การจ่ายเงินช่วยเหลือด้านประกอบอาชีพให้กับกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่ยอมวางปืนออกจากป่าเมื่อปี 2525 จนถึงขณะนี้ยังมีผู้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือกว่า 100,000 คน ล่าสุด กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย 4 ภาค รวมตัวชุมนุมที่จังหวัดกาฬสินธุ์ให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย หรือ ผรท. 4 ภาค กว่า 2,000 คน ชุมนุมบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมตั้งเวทีปราศรัยเรียกร้องให้รัฐบาล ที่นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งช่วยเหลือเรื่องเงินประกอบอาชีพกับผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่ยอมวางปืนออกจากป่ามาร่วมพัฒนาประเทศเมื่อปี 2525 ตามคำสั่ง 66/2523 เพื่อนิรโทษกรรมแก่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ของรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

กลุ่ม ผรท.ยังได้ยื่นหนังสือผ่านทาง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลแต่งตั้ง พล.อ.ชวลิต เป็นหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหาแทน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเข้าใจ และทราบถึงปัญหาของ ผรท.เป็นอย่างดี

นางจันทร์แดง ปิดตาระพา ประธาน ผรท.จังหวัดกาฬสินธุ์ และเลขาธิการ ผรท.ภาคอีสาน กล่าวว่า การจัดเวทีครั้งนี้เพื่อให้รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของ ผรท.ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่มากว่า 100,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งควรได้รับเงินช่วยเหลืออยู่ที่คนละ 250,000 - 650,000 บาท

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยืนยันกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะนำข้อเรียกร้องของกลุ่ม ผรท.เสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง