เจ้าหน้าที่สอบนายหน้านำชาวโรฮิงญาเข้าไทยด้าน จ.พังงา

ภูมิภาค
28 ม.ค. 56
00:47
87
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่สอบนายหน้านำชาวโรฮิงญาเข้าไทยด้าน จ.พังงา

ชาวโรฮิงญาเกือบ 100 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวขณะล่องเรือเข้ามายังท่าเรือแพปลา อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เมื่อวานนี้ ถูกส่งไปดูแลที่มัสยิดบ้านหินลาด ตำบลคุระแล้ว ทำให้ขณะนี้มีชาวโรฮิงญาถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวไว้แล้วกว่า 1,300 คน

ชุดสืบสวน ตำรวจภูธรคุระบุรี จังหวัดพังงา สอบปากคำนายอาบูบา บาชาจ ชาวโรฮิงญา เพื่อขยายผลไปยังผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการค้ามนุษย์ หลังจับนายอาบูบาได้พร้อมชาวโรฮิงญารวม 96 คน ขณะลักลอบเข้าฝั่ง บริเวณท่าเรือแพปลาคุระบุรี เมื่อวานนี้

การสอบสวนเบื้องต้น ตำรวจพบว่านายอาบูบา เป็นครูสอนศาสนา และเป็นคนนำพาชาวโรฮิงญามาจากรัฐยะไข่ ประเทศพม่า เพื่อส่งต่อให้ขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ซึ่งจากการค้นตัวนายอาบูบา พบหลักฐานทั้งแผนที่เส้นทางเข้าประเทศไทย และหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าของแพปลาคนหนึ่งในจังหวัดระนอง

สำหรับชาวโรฮิงญา 96 คน ที่ถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ได้ส่งไปพักที่มัสยิดบ้านหินลาด ตำบลคุระ อำเภอคุระบุรี เพื่อรอนโยบายจากภาครัฐ

ที่จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ สนธิกำลังออกตระเวน ค้นหาชาวโรฮิงญาตามแนวเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อจังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบชาวโรฮิงญาประมาณ 15 คน หลบซ่อนตัวอยู่ในป่า เนื่องจากถูกนายหน้าข่มขู่ว่าหากถูกจับได้จะถูกส่งกลับประเทศ ทำให้ไม่กล้าออกมาจากที่หลบซ่อนในป่าเขตเทือกเขาแก้ว  หลังจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ชาวบ้านพบชาวโรฮิงญา 8 คน และช่วยเหลือไว้ได้

จากการตรวจค้นพบเพียงร่องรอยคาดว่าเป็นเพิงพักชั่วคราว ตามสวนผลไม้ของชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่าเคยพบชาวโรฮิงญาอยู่บริเวณป่าแถบนี้ แต่เมื่อเห็นชาวบ้านได้พากันวิ่งหลบหนี เพราะกลัวถูกชาวบ้านจับ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ทั้งด่านพรมแดนสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการเข้า-ออก ด้านพรมแดน เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายชาวโรฮิงญาออกทางด่านพรมแดน รวมถึงการผลักดันกลับประเทศเพื่อนบ้าน

จนถึงขณะนี้มีชาวโรฮิงญา ถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวไว้แล้วกว่า 1,300 คน ใน 4 จังหวัดคือ สงขลา สตูล ระนอง และพังงา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง