ผบ.ทบ.ย้ำหลักการแก้ปัญหาพิพาทเขตแดนกัมพูชาคือ "การเจรจา"

การเมือง
28 ม.ค. 56
06:29
87
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำหลักการแก้ปัญหาพิพาทเขตแดนกัมพูชาคือ "การเจรจา"

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ระดับปลัดกระทรวง ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยคาดว่าจะกำชับเรื่องการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยังคงยืนยันว่า "การเจรจา" ตั้งแต่ระดับทวิภาคีถึงองค์กรระหว่างประเทศ คือแนวทางที่ดีที่สุด หากเกิดกรณีข้อพิพาทเรื่องเขตแดนไทยและกัมพูชาขึ้น

ก่อนออกเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อติดตามแผนรักษาความปลอดภัยครูและปัญหาชาวโรฮิงยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาทเขตแดนไทยกัมพูชา ว่าต้องยึดหลักกฎหมายและข้อเท็จจริง ทั้งการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและการรักษาป้องกันอธิปไตยของไทย และไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นก็มั่นใจว่าท้ายที่สุด แนวทางที่ดีที่สุด คือ "การเจรจา"

และระหว่างการประชุมวุฒิสภา วันนี้ ส.ว.หลายคนลุกขึ้นมาอภิปรายแสดงความเป็นห่วงต่อกรณีการสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา อภิปรายกล่าวย้ำถึงความไม่เหมาะสมของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำแถลงการณ์ของกัมพูชามาแถลงข่าวตอบโต้ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

พร้อมเสนอแนะให้ กองทัพและกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้เป็นที่เข้าใจของคนในประเทศ

ขณะเดียวกันช่วงเช้านี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ระดับปลัดกระทรวง ที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งคาดการณ์ว่า นอกจากการกล่าวกำชับกรณีร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศแล้ว น่าจะมีการเน้นย้ำให้ร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงและความเชื่อมั่นในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร หลังเปิดประชุมอย่างกับทุกฝ่ายไป เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ยังได้เตรียมหารือความในการเดินเยือนกัมพูชาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง