"เครือข่ายครู-ศิษย์เก่าฯ" อัสสัมชัญ มีมติตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง 5 ประเด็น

สังคม
28 ม.ค. 56
13:50
82
Logo Thai PBS
"เครือข่ายครู-ศิษย์เก่าฯ" อัสสัมชัญ มีมติตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง 5 ประเด็น

ปัญหาความขัดแย้งภายในโรงเรียนอัสสัมชัญ วันนี้ ( 28 ม.ค.) มีข้อสรุปจากที่ประชุมฝ่ายเกี่ยวข้องเรื่องแนวทางแก้ปัญหา โดยมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย มีมติให้ผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบันยุติบทบาทการทำหน้าที่ และแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง 5 ประเด็น ข้อร้องเรียนตามที่คณะครูและศิษย์เก่าเรียกร้อง

ดอกกุหลาบแดงกว่าหนึ่งพันดอก เป็นสัญลักษณ์ที่ศิษย์เก่า นำมามอบให้ครู และนักเรียน เพื่อเป็นกำลังใจและแสดงถึงความกล้าหาญของคณะครู ซึ่งเรียกร้องความชอบธรรม และคำสั่งยกเลิกประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษของภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผอ.โรงเรียน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ม.ค.) หลังมีคำสั่งปิดเรียนกระทันหันได้เพียงวันเดียว

การประชุมร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นของทุกฝ่ายเกี่ยวข้องวันนี้ (28 ม.ค.) ใช้เวลานาน 6 ชั่วโมง แต่ข้อเรียกร้องของเครือข่ายครูและศิษย์เก่ากู้วิกฤติอัสสัมชัญใน 6 ประเด็นหลัก ทำให้ที่ประชุมมีมติให้มูลนิธิคณะเซนต์คาร์เบรียลแห่งประเทศไทย ประกาศให้ภราดาอานันท์ ยุติบทบาทการทำหน้า ผอ.โรงเรียน และให้แต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ภายในวันที่ 30 ม.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กรณีข้อเรียกร้องต่างๆ ได้แก่ การประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ, การทบทวนการควบรวมโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม กับมัธยมเข้ากัน เรื่องปรับสวัสดิการ ปรับฐานเงินเดือน เป็นหน้าที่ของโรงเรียนที่ต้องทำตามตามประกาศของมูลนิธิฯ เพื่อให้ครู และบุคคลากรของโรงเรียนได้รับความเป็นธรรม

ด้านเครือข่ายครูและศิษย์เก่ากู้วิกฤติอัสสัมชัญ กล่าวว่า ไม่พอใจกับผลสรุป แต่นำไปสู่การแก้ปัญหาในเบื้องต้น และยังติดตามประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ที่ต้องตีความเพื่อไม่ให้การยุติบทบาทของผู้อำนวยการกระทบต่อครูและนักเรียน

โดยข้อสรุปที่ได้ สช.จะนำเสนอต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับทราบแนวทางแก้ปัญหา และติดตามผลดำเนินการ, ด้านเครือข่ายครูและศิษย์เก่าฯ ยืนยัน จะยกระดับมาตรการเคลื่อนไหว หากข้อเรียกร้องไม่นำไปสู่การแก้ไขโดยเร็ว โดยอาจพิจารณาประเด็นข้อกฎหมายเพื่อต่อสู้ทางคดีอาญาต่อไป

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง