การจัดการไม้พะยูงที่ยึดได้ จากการลักลอบตัดไม้

ภูมิภาค
28 ม.ค. 56
14:35
447
Logo Thai PBS
การจัดการไม้พะยูงที่ยึดได้ จากการลักลอบตัดไม้

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการจับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จับกลุ่มลักลอบตัดไม้ได้ 2,000 คดี ซึ่งได้ของกลางไม้พะยูงจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการจัดเก็บไม้พะยูง ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะวางไว้ในที่โล่งแจ้งจนทำให้ไม้เสื่อมสภาพ

 ไม้พะยูงของกลางซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งตรวจยึดได้ ถูกวางกระจายอยู่ทั่วบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่มีอาคารหรือโรงเรือนเก็บอย่างมิดชิด ทำให้ไม้พะยูงบางส่วนเริ่มผุเสียหาย และเสื่อมสภาพ

 
จำนวนไม้พะยูงของกลางที่เพิ่มปริมาณมากขึ้น จากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลา 3 ปี โดยเฉพาะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักษ์มากกว่า 300 คดี ยึดไม้พะยูงของกลางได้กว่า 2,000 ท่อน 
 
การจัดเก็บไม้พะยูงของกลางปัจจุบันจะจัดเก็บไว้ตามหน่วยงานที่จับกุมได้ เช่น ในเขตอุทยาน หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่ละแห่งจะมีวิธีการจัดเก็บแตกต่างกันออกไป โดยภาพรวมจะวางกระจายอยู่ในที่โล่งแจ้งไม่มีอาคารจัดเก็บ เป็นสัดส่วน 
 
การนำไม้มาวางในลักษณะกึ่งใช้ประโยชน์ เป็นวิธีแก้ปัญหาที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักษ์นำมาใช้ เพื่อป้องกันไม้เสื่อมสภาพ  ซึ่งปัญหาการจัดเก็บไม้ของกลางผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ระบุ หลังคณะรัฐมนตรีสมัยนายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในปี พ.ศ.2548 มีคำสั่งห้ามนำไม้ของกลางขายทอดตลาดเพื่อป้องกันไม้ตกไปอยู่ในกลุ่มนายทุนทำให้ไม้ของกลางโดยเฉพาะไม้พะยูงตกอยู่ในความดูแลเป็นจำนวนมาก เฉพาะในพื้นที่รับผิดชอบ 6 จังหวัดอีสานใต้ มากกว่า 10,000 ท่อน ปริมาตรไม้ทั้งหมดประมาณ 1,300 ลูกบาศก์เมตร
 
การสร้างโรงเรือนเก็บไม้ของกลางเป็นแนวคิดที่กรมป่าไม้เตรียมนำมาแก้ปัญหาไม้เสื่อมสภาพ โดยจะก่อสร้างที่จ.สกลนครและการนำไม้ไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การทำพิพิธภัณฑ์ไม้พะยูง ซึ่งผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 เตรียมเสนอแผนการจัดทำพิพิธภัณฑ์ไม้พะยูง ในพื้นที่อีสานใต้ โดยจะเน้นการให้ความรู้กับผู้เข้าชมซึ่งคาดว่าจะเสนอแผนดำเนินการได้ภายในปีนี้ และเชื่อว่าจะแก้ปัญหาการจัดเก็บไม้ของกลางโดยเฉพาะไม้พะยูงได้อย่างยั้งยืน
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง