ชาวประมง จ.ตรัง ปิดอ่าวประท้วง จนท.รื้อถอนโพงพาง

ภูมิภาค
29 ม.ค. 56
00:46
112
Logo Thai PBS
ชาวประมง จ.ตรัง ปิดอ่าวประท้วง จนท.รื้อถอนโพงพาง

ชาวประมงพื้นบ้านใน 3 อำเภอของจังหวัดตรัง ปิดอ่าวประท้วง หลังเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนโพงพาง เครื่องมือประมงพื้นบ้าน ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้

ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน ในอำเภอกันตัง ปะเหลียน และหาดสำราญ จังหวัดตรัง รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัด เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หลังศูนย์บริหารจัดการทะเลประมงชายฝั่งอันดามันกระบี่ เข้ารื้อถอนทำลายอุปกรณ์จับสัตว์น้ำประเภทโพงพาง เสียหายกว่า 300 ปาก โดยชาวประมงบางส่วน นำเรือหางยาวปิดปากอ่าวทะเลตรัง บริเวณร่องน้ำหาดทรายขาว

ชาวประมง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ารื้อถอนโพงพาง ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ทำให้ขาดรายได้ แม้เข้าใจว่าภาครัฐมีโครงการปรับเปลี่ยนเครื่องมือและหาอาชีพใหม่ให้ แต่ต้องการยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ ให้จังหวัดพิจารณา คือ ตรวจสอบงบประมาณโครงการ ว่า เป็นไปตามข้อตกลงหรือไม่ ศึกษาผลได้ผลเสียการทำโพงพาง โดยตัวแทนชาวบ้านจะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ให้ไต่สวนว่าการดำเนินของเจ้าหน้าที่ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และระหว่างรอข้อสรุปขอให้ชาวประมงพื้นบ้าน ประกอบอาชีพโพงพางไปก่อน

ด้านนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เรียกตัวแทนชาวประมง เข้าเจรจาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ข้อสรุปว่า ให้ดำเนินโครงการต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และฝึกอาชีพให้กับชาวบ้าน พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชะลอการจับกุมไปก่อน เพราะอยู่ระหว่างดำเนินการปรับเปลี่ยนเครื่องมือทำการประมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง