มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ปลด ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ

สังคม
29 ม.ค. 56
03:30
273
Logo Thai PBS
มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ปลด ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ

การประชุมแก้ปัญหาความขัดแย้งโรงเรียนอัสสัมชัญ ระหว่างคณะกรรมการการศึกษาเอกชน, มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย พร้อมครูและศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญ วานนี้ (28 ม.ค.) ใช้เวลา 6 ชั่วโมง โดยมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ มีมติให้ ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ ยุติบทบาทการทำหน้า และให้แต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ภายในวันที่ 30 มกราคมนี้ โดยการประชุมครั้งนี้ ภราดาอานันท์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในกรณีข้อเรียกร้องต่างๆ ทั้ง การประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงทบทวนการควบรวมโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม กับมัธยมเข้าด้วย ซึ่งเบื้องต้นมีคำยืนยันว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมายไม่สามารถเลี่ยงได้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้าง ซึ่งเบื้องต้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อครูและนักเรียน ส่วนการปรับสวัสดิการ ปรับฐานเงินเดือน เป็นหน้าที่ของโรงเรียนที่ต้องทำตามตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ และมูลนิธิฯ เพื่อให้ครู และบุคคลากรของโรงเรียนได้รับความเป็นธรรม

ด้าน นายสิทธิชัย ปิญญานุสรณ์ เครือข่ายครูและศิษย์เก่ากู้วิกฤติอัสสัมชัญ กล่าวยอมรับว่า แม้ผลสรุปอาจยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก แต่ก็นำไปสู่การแก้ปัญหาในเบื้องต้น และยังติดตามประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ที่ต้องตีความเพื่อไม่ให้การยุติบทบาทของผู้อำนวยการกระทบต่อครูและนักเรียน และจะติดตามประกาศของมูลนิธิอย่างใกล้ชิด หากไม่มีความเป็นธรรม ก็จะยกระดับความเข้มข้นในการเรียกร้องต่อไป

ส่วนของคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. จะนำผลการหารือเสนอต่อ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับทราบแนวทางแก้ปัญหา และติดตามผลดำเนินการอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า การยุติการทำหน้าที่ของผู้อำนวยการ ไม่ใช่อำนาจที่ สช.สามารถทำได้

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง