ราคาหมูแพงขึ้นอีก 3-10 บาท สัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
29 ม.ค. 56
07:15
692
Logo Thai PBS
ราคาหมูแพงขึ้นอีก 3-10 บาท สัปดาห์หน้า

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกประชุมแก้ปัญหาราคาหมูแพง ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ หลังพบผู้ค้าทั่วประเทศขายเกินราคาแนะนำ ขณะที่ผู้ค้าในตลาดสดเตรียมปรับขึ้นราคาอีกกิโลกรัมละ 3-10 บาท ในสัปดาห์หน้า

จากการลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมูในตลาดสดย่านสะพานใหม่ กรุงเทพมหานคร พบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ กล่าวว่า ราคาเนื้อหมูปรับขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด เพียง 1 สัปดาห์ ราคาเพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ราคาหมูหน้าเขียงอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท ขณะที่ราคาเนื้อหมูในตลาดชุมชนอาจแพงถึงกิโลกรัมละ 140-150 บาท ทั้งนี้ ผู้ค้ายังเตรียมปรับขึ้นราคาอีกกิโลกรัมละ 5 บาท ในสัปดาห์หน้า

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มในขณะนี้เป็นไปตามกลไกตลาด จากความต้องการซื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมีเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนหมูที่ออกสู่ตลาดลดลง หลังผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ประสบปัญหาต้นทุนการเลี้ยงจากราคาอาหารสัตว์แพงขึ้นร้อยละ 30-40 ทำให้ขาดทุนสะสมต่อเนื่อง

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เตรียมเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องในวันที่ 31 มกราคมนี้ เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพง แต่เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายได้หลังเทศกาลตรุษจีน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบราคาหมูทั้งระบบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขายเกินราคาแนะนำ

สำหรับราคาจำหน่ายแนะนำหมูซีก ไม่เกินกิโลกรัมละ 79 บาท ชิ้นส่วนเนื้อแดง ไม่เกินกิโลกรัมละ 107 บาท เนื้อแดง ไม่เกินกิโลกรัมละ 122 บาท แต่จากการสำรวจราคาขายปลีกเนื้อหมูในต่างจังหวัด พบว่าแพงกว่าราคาแนะนำทั้งสิ้น โดยจังหวัดนครสวรรค์ กิโลกรัมละ 125-135 บาท

เช่นเดียวกับตลาดสดเทศบาลเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ราคาเนื้อหมู แพงกว่าราคาแนะนำ 14 บาท และในสัปดาห์หน้า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าแจ้งว่าจะปรับราคาขายเนื้อหมูอีกกิโลกรัมละ 3 บาท และตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เตรียมปรับราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 5-10 บาท เพื่อรองรับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังมาถึง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง