“ผู้พิการ” ขอ “ผู้ว่าฯกทม.” คนใหม่ ส่งเสริมอาชีพ-แก้ปัญหาการขนส่งมวลชนเพื่อคนพิการ

การเมือง
29 ม.ค. 56
08:28
129
Logo Thai PBS
“ผู้พิการ” ขอ “ผู้ว่าฯกทม.” คนใหม่ ส่งเสริมอาชีพ-แก้ปัญหาการขนส่งมวลชนเพื่อคนพิการ

“ตัวแทนผู้พิการ” ร้อง “ผู้ว่าฯคนต่อไป” ช่วยส่งเสริมอาชีพ-แก้ปัญหาการศึกษา รวมถึงพัฒนาการให้บริการขนส่งมวลชนเพื่อคนพิการ ขณะที่ "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์" ชูนโยบายเพิ่มรถแท็กซี่คนเพื่อคนพิการ-เพิ่มทางเท้า พร้อมเตรียมยกระดัีบอาชีพ ทั้งนี้ ระบุ กรณี "พงศพัศ" เข้าสถานทีราชการไม่ได้นั้น เหตุ ต้องส่งหนังสืออนุญาต

น.ส.ผักกาด โพธิ์ศรี อาสามัครคนพิการอิสระ กล่าวถึงนโยบายเพื่อคนพิการในด้านการศึกษากับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ต้องการให้เด็กพิการสามารถเรียนร่วมกับโรงเรียนปกติทั่วไป เพราะจะได้เป็นการเปิดโอกาส รวมถึงจะได้สอนให้เด็กปกติ และเด็กพิการสามารถอยู่ร่วมกัน และยอมรับซึ่งกันและได้ นอกจากนี้ ยังต้องการให้มีการส่งเสริมอาชีพให้คนพิการ หากไม่สามารถทำงานนอกบ้านได้ ก็ขอให้มีงานทำในบ้านแทน

ขณะที่นายสว่าง ศรีสม หัวหน้าเครือข่ายศิลปะดนตรีเพื่อคนพิการ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ  กล่าวว่า ต้องการให้กทม.มีการขยายทางเท้าที่มีคุณภาพ ใช้ประโยชน์ได้จริง รวมไปถึงการส่งเสริมให้มีดนตรีในสวน เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสแสดงความสามารถและหารายได้ในเวลาเดียวกัน

ด้านตัวแทนจากสมาคมคนพิการและคนหูหนวกแห่ง ระบุถึงปัญหาในเรื่องของการขึ้นรถเมล์ และแท็กซี่เป็นอย่างมาก เนื่องจากรถเมล์ขับเร็ว และอันตราย รวมไปถึงตัวเองไม่สามารถสื่อสารกับกระเป๋ารถเมล์ได้อย่างเข้าใจ ส่งผลมีความลำบากในการเดินทาง

 

<"">
  
<"">

ขณะที่บรรยากาศการหาเสียงของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์วันนี้ (29ม.ค.56) ได้เดินทางมาพร้อมหม่อม ดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยามารดา, นางสาวิตรี บริพัตร ณ อยุธยา ภรรยา ร่วมให้กำลังใจ รวมถึงนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เดินทางหาเสียง และแถลงนโยบายเพื่อคนพิการที่บริเวณห้างสรรพสินค้าสยามเซ็นเตอร์ โดยม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ระบุว่า กทม.ไม่ได้มีอำนาจโดยตรงในการบริหารรถเมล์ แต่จะเป็นตัวประสานให้ 

นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังกล่าวอีกว่า หากได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.จะเร่งดำเนินการรถแท็กซี่เพื่อคนพิการ, การตั้งสัญญาณข้ามไฟจราจร การปรับปรุงทางเท้าสำหรับคนพิการ อีกทั้งจะยกระดับศูนย์ฝึกอาชีพ รวมถึงจะสร้างลิฟในสถานีรถไฟฟ้ายีทีเอสหลังจากสภากทม.ศึกษาขอกฎหมายก่อนจะอนุมัติงบประมาณจำนวน 639 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมติดตั้งแล้ว

  

<"">
  
<"">

ทั้งนี้ กรณีที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงเจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าหาเสียงในสถานที่ราชการ แต่ไม่สามารถเข้าได้นั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุว่า เวลาที่ตนจะไปหาเสียงในสถานที่ราชการนั้น ตนจะต้องทำเอกสารถึงเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยปกติแล้ว เจ้าหน้าระดับล่าง จะไม่สามารถอนุญาตให้เข้าได้ เพราะไม่มีอำนาจ ซึ่งตนเองเข้าใจ อีกทั้ง ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ ก่อนที่จะครบวาระ เพราะไม่ต้องการให้มีปัญหาว่าสั่งการไม่ให้ผู้สมัครท่านอื่นเข้ามาในสถานที่ราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง