เนปาลสั่งยกเลิกค้นหาศพนักปีนเขาหลังหิมะถล่มซ้ำ

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
08:01
137
Logo Thai PBS
เนปาลสั่งยกเลิกค้นหาศพนักปีนเขาหลังหิมะถล่มซ้ำ

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 ส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงกว่า 8,000 คน โดยทางการเนปาลสั่งหน่วยค้นหาและกู้ภัยเนปาลให้ยกเลิกปฏิบัติการค้นหาศพของนักปีนเขาบนเทือกเขาหิมาลัย เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง

ทางการเนปาลสั่งยกเลิกปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยบนเทือกเขาหิมาลัยแล้ว เนื่องจากเกิดหิมะและดินถล่มซ้ำอีกหลายครั้งตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.2558 ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ปฏิบัติงานมีความเสี่ยงสูง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้กู้ศพของนักปีนเขาที่ถูกฝังอยู่ในเขตหมู่บ้านลังตัง ซึ่งเป็นจุดพักแรมยอดนิยมของนักปีนเขาได้เพียง 120 ศพ โดยคาดว่าจะมีศพของนักปีนเขาและชาวบ้านอีกหลายร้อยศพที่ยังไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้ในขณะนี้

สำหรับเหตุหิมะและดินถล่มซ้ำ รวมทั้งกรณีที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถซ่อมแซมเส้นทางปีนสู่ยอดเขาเอเวอเรสท์ได้ ทำให้นักปีนเขาจำนวนมากเริ่มหาเส้นทางขึ้นสู่ยอดเขาจากพื้นที่เขตปกครองตนเองทิเบตของประเทศจีนแทน เนื่องจากบริษัทและสมาคมปีนเขาจีน ทิเบต สามารถดำเนินการออกใบอนุญาตได้รวดเร็วกว่าเนปาลในขณะนี้ ซึ่งอาจทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและปีนเขาของเนปาลได้รับผลกระทบหนักมากขึ้น เนื่องจากการปีนยอดเขาเอเวอเรสท์สร้างรายได้ให้กับเนปาลประมาณปีละ 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยนักปีนเขาแต่ละคนจะต้องจ่ายเงินสูงถึง 11,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาลเนปาลว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากนักปีนเขาจำนวนมากที่จ่ายเงินไปแล้วยังไม่ได้ขึ้นยอดเขา และรัฐบาลไม่มีนโยบายคืนเงิน หรือยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะขยายหรือต่ออายุใบอนุญาตให้กับนักปีนเขาที่จ่ายเงินไปแล้วหรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน 2-3 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง