สมาคมเทควันโดปรับแผนพัฒนา เน้นส่งแข่งขันต่างประเทศ

กีฬา
29 ม.ค. 56
13:51
194
Logo Thai PBS
สมาคมเทควันโดปรับแผนพัฒนา เน้นส่งแข่งขันต่างประเทศ

ปัจจุบันเทควันโดถือว่าเป็นกีฬาความหวังของประเทศไทย หลังจากคว้าเหรียญโอลิมปิกมาได้ 3 สมัยติดต่อกัน แต่ประเทศต่างๆ ก็มีการพัฒนากีฬาชนิดดีขึ้นมาตามลำดับ ทำให้สมาคมเทควันโดของไทย ได้ปรับเปลี่ยนแผนสร้างทีมใหม่ด้วยการเน้นส่งนักกีฬาออกตระเวนแข่งขันในต่างประเทศมากกว่าปีผ่านมา

จากพัฒนาการของนักกีฬาเทควันโดจากทวีปต่างๆ ที่ได้ก้าวขึ้นมาทัดเทียมต้นตำรับ อย่างประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ขณะที่เกาหลีใต้คว้าเหรียญทองไปได้เพียง 1 เหรียญเท่านั้น แทบหมดลายมหาอำนาจกีฬาชนิดนี้
 
สำหรับทีมเทควันโดไทยที่คว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จากชนาธิป ซ้อนขำ ทำให้สมาคมเทควันโดไทยตื่นตัวและเร่งวางแผนปรับปรุงโครงสร้างเพื่อก้าวให้ทันชาติต่างๆ ทั้งเรื่องของวิธีการเล่น กติกาใหม่ๆ ของสหพันธ์เทควันโลกหรือ WTF ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

โครงการแรกของสมาคมฯ คือ เตรียมส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการต่างประเทศมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยจะเน้นการเดินทางไปในทวีปยุโรป และ อเมริกาใต้ 2 ทวีปนี้มีการแข่งขันแตกต่างจากเอเซีย เพื่อเป็นการศึกษาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งจะประเดิมรายการแรกในต้นเดือนหน้านี้ที่ประเทศสวีเดนและ สหรัฐอเมริกา

แผนใหม่ของสมาคมเทควันโดฯ ในปีนี้ทำให้ต้องทุ่มงบประมาณมากกว่าเดิม เพื่อแลกประสบการณ์ให้กับนักกีฬาชุดใหม่และนักกีฬาดาวรุ่งที่ต้องการสะสมประสบการณ์ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นชุดใหญ่

ปีนี้(2556)สมาคมฯ ได้เรียกนักกีฬาเก็บตัวกว่า 50 คน เรียกว่าทุกคนจะมีโอกาสเดินทางไปแข่งขันกันมากขึ้น และนี่คือแผนงานเพื่อเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของกีฬาที่ตัดสินด้วยสายตา ซึ่งเป็นกีฬาที่สร้างความหวังให้กับไทยมาหลายสมัยในโอลิมปิก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง