ส.เทควันโดปรับแผนเฟ้นหาดาวรุ่ง เน้นสรีระสูงใหญ่ ลดการเสียเปรียบคู่ต่อสู้

กีฬา
29 ม.ค. 56
13:52
157
Logo Thai PBS
ส.เทควันโดปรับแผนเฟ้นหาดาวรุ่ง เน้นสรีระสูงใหญ่ ลดการเสียเปรียบคู่ต่อสู้

นอกจากจะมีการเพิ่มรายการส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศแล้ว สมาคมเทควันโดมีแผนในการคัดเลือกนักกีฬาดาวรุ่งหน้าเข้ามาเสริมทีมชาติ ซึ่งมีแนวทางโดยเน้นสรีระสูงใหญ่ลดการเสียเปรียบคู่ต่อสู้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของทีมชาติไทย

หลายครั้งที่ผ่านมานักกีฬาไทยมักจะเสียเปรียบเรื่องรูปร่างที่เล็กและเตี้ยกว่าคู่แข่ง ทำให้พลาดเหรียญสำคัญ เหมือนกรณีล่าสุดเป็นเอก การะเกตุ พลาดเหรียญรางวัลจากโอลิมปิก 2012 ที่ผ่านมาทั้งที่มีความคล่องตัวและเทคนิคดี แต่เตี้ยกว่าคู่ต่อสู้ทำให้เตะไม่ถึงเกราะไฟฟ้า

ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้การเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งสมาคมมีแผนคัดเลือกจากกีฬาเยาวชนกีฬาแห่งชาติ และ ชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นหลัก โดยแมวมองของสมาคมฯจะดูจากรูปแบบการเล่นของนักกีฬา พร้อมกับสรีระที่เน้นความสูงใหญ่ ซึ่งปัจจุบันนักกีฬารุ่นใหม่ของสมาคมจะมีรูปร่างสูงใหญ่กว่าในอดีต แต่การคัดเลือกเพียงร่างกายสูงใหญ่อย่างเดียวไม่เพียงพอเพราะต้องมีองค์ประกอบอื่นๆพิจารณาด้วย

ข้อแรกนักกีฬาที่มีร่างกายสูงใหญ่ไม่เหมาะกับการแข่งขันในรุ่นน้ำหนักน้อยๆ เพราะรุ่นเล็กต้องการความคล่องตัวและแทคติกเป็นสำคัญ แม้จะตัวเล็กแต่สรีระและช่วงขาได้เปรียบก็ทำให้ประสบความสำเร็จได้ สำหรับกลุ่มประเทศที่มีนักกีฬารุ่นเล็กๆปัจจุบันมีไม่มาก อาทิประเทศไทย ไต้หวัน และจีน ทำให้การแข่งขันมีน้อยโอกาสไทยได้เหรียญมีมากกว่ารุ่นใหญ่ ส่วนเกาหลีใต้ประเทศต้นตำหรับขณะนี้ไม่ค่อยส่งนักกีฬารุ่นเล็กเข้าแข่งขันแล้วโดยหันไปส่งนักกีฬารุ่นใหญ่ไปแข่งขันกับกลุ่มประเทศยุโรปมากขึ้น

ประการต่อมานักกีฬาร่างกายสูงใหญ่จะเหมาะกับรุ่นเฮฟวี่เวทขึ้นไปมากกว่า แต่ปัญหาของนักกีฬาไทยคือรุ่นเฮฟวี่เวทมักจะหานักกีฬาสูงใหญ่ได้ยาก ส่วนใหญ่หันไปเล่นวอลเล่ย์บอล และ บาสเกตบอลกันหมด ดังนั้นหากเป็นนักกีฬาที่คล่องแคล่วเตะแล้วได้เปรียบ ก็มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกไม่จำเป็นต้องสูงใหญ่เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ฝ่ายเทคนิคของเทควันโดไม่กำหนดกฎเกณฑ์การคัดเลือกไว้อย่างชัดเจน แต่ขึ้นกับความเหมาะสมในแต่ละรุ่นมากกว่า

เป็นที่น่าสังเกตุว่าโอลิมปิก 3 สมัยที่ผ่านประเทศไทยยังไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างนักกีฬารุ่นใหญ่ เพราะไทยได้เหรียญรางวัลจากรุ่นเล็กซึ่งเป็นรุ่นน้ำหนัก 49 กิโลกรัมทั้งสิ้น ในปี 2004 ที่กรีซ ไทยได้ 1 เหรียญทองแดงจากน้องวิว เยาวภา บุรพลชัย ในรุ่น 49 กิโลกรัม ในปี 2008 ที่ปักกิ่งเทควันโดคว้าเหรียญเงินจากน้องสอง บุตรี เผือดผ่อง ในรุ่นเดียวกัน และล่าสุดปี 2012 เทควันโดคว้าเหรียญทองแดงจากน้องเล็ก ชนาธิป ซ้อนขำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง