มุมร็อคของ "พี สะเดิด"

Logo Thai PBS
มุมร็อคของ "พี สะเดิด"

ภาพลักษณ์หนุ่มร็อคลูกทุ่ง ของพี สะเดิด คือสิ่งที่คนส่วนใหญุ่ค้นเคย แต่อีกมุมของศิลปินมีชื่อคนนี้ กลับหลงไหลในบทเพลงสากล ที่เขาใช้เป็นแรงผลักดันจนมีวันนี้

ท่อน riff ของเพลง smoke on the water ฟังเร้าใจจากลีลาโซโล่กีต้าร์ ของพีรพัฒน์ สวัสดิ์มูล หรือ พี สะเดิด  ไม่เพียงบอกตัวตนของคนหลงไหลเพลงร็อคยุค 70 ที่มีวงเฮฟวี่เมลเทิลอย่าง ดีฟ เพอเพิลอยู่ในดวงใจ แต่ท่วงทำนองของเพลงนี้ยังเปิดพื้นที่ให้เครื่องดนตรีแทบทุกชนิด ได้แสดงพลังน้ำเสียงที่ดุดันอย่างแท้จริง

อาจผิดจากภาพจำของพีสะเดิด ที่มาพร้อมแนวเพลงร็อคสะเดิด หรือ ร็อคพื้นบ้าน แต่บทเพลงสากลเป็นอีกมุมดนตรี ที่ไม่ค่อยมีใครได้เห็นนัก พี สะเดิด เริ่มเล่นกีต้าร์มาตั้งแต่ชั้น ป. 5 ใช้เพลงแฮนดีั แมน ของเจมส์ เทเลอร์  ในการประกวดแข่งขัน เขาเชื่อว่าพื้นฐานเพลงลูกทุ่งแนวถนัด มาจากรากฐานการชื่นชอบเพลงสากลของเขา

"ชอบอีกหลายวงเลยเป็นร็อคคลาสสิคอย่าง ดีฟเพอเพิล  หรือของนักร้องหนุ่มหล่อ จอนห์ เมเยอร์ เป็นแนวที่ควรศึกษาในเรื่องดนตรี สไตล์ที่เค้าแต่ง ทำให้เราเกิดไอเดียในการเขียนเพลงสวยๆ เพราะเชื่อว่าใช้ตัวโน้ตเดียวกันทั้งโลก ผมเรียนรู้จากหนังสือ 25-30 บาท เพื่อนเอามาให้บ้าง ยืมบ้างซื้อบ้าง มีกีต้าร์หลายตัวที่ผมได้มาใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก"  พีรพัฒน์ สวัสดิ์มูล (พี สะเดิด) นักร้อง

กีต้าร์สีแดงตัวโปรด ไอบาเน็ต โรส สตาร์ (Ubanez) ถูกหยิบมาเล่นจนชินมือ เพราะถูกใจในน้ำเสียงร็อคเบาๆ แต่บาดลึก ส่วนกีต้าร์โปร่ง "มาร์ติน" รุ่นนี้ประทับใจเพราะเคยเห็นแอ๊ด คาราบาวใช้บนเวที พี สะเดิด ก็ได้เป็นเจ้าของเพราะรุ่นพี่ในวงยกให้ในวันเกิด แต่หากพูดถึงความหรูหรา ต้องยกให้กีต้าร์สำเนียงแจ๊สสีโอ๊ค ที่ตัดสินใจซื้อมาหลังได้ชมคอนเสิร์ตเพลงแจ๊สเมื่อครั้งไปทัวร์ฝรั่งเศส กีต้าร์นับสิบตัวที่เรียงรายในห้องซ้อม มาจากการแบ่งรายได้จากน้ำพักน้ำแรงทยอยซื้อสะสม ต่างมีที่มาและความประทับใจที่ยังจดจำ

นี่เป็นกีต้าร์ ตัวแรกที่ซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งพีหวงแหนมาก เพราะตอนนั้นพีได้ไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น เขาบอกว่าหากชอบเสียงร็อคที่ดุดันต้องตัวนี้ และถ้าหากบนเวทีเกิดปัญหาเรื่องเสียง ตัวนี้ก็เอาอยู่ อย่างไรก็ตาม พีไม่ได้ปล่อยให้กีต้าร์เป็นของสะสมเก่าเก็บ เพราะพี สะเดิด ยังศึกษาอย่างจริงจัง จนรู้ลึกว่ากีต้าร์ตัวไหน ควรหยิบมาโชว์โซโล่กับเพลงแนวไหน

"หากอยากได้ความกว้างของเสียงต้องเลือกเฟนเดอร์ ลูกทุ่ง สตริงก็เลือกได้ แต่ถ้าแนววินเทจสุดๆก็ต้องกิบซัน รุ่นใหม่มีคุณภาพ อย่างเจมส์ไทเลอร์ อะไรอย่างนี้" พีรพัฒน์ สวัสดิ์มูล (พี สะเดิด) นักร้อง

ทุกปี พี สะเดิด ยังแจกกีต้าร์ให้กับนักเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันทางดนตรีในจังหวัดขอนแก่น บ้านเกิด เพราะคิดว่าโอกาสควรมอบให้กัน เหมือนที่เขาเติบโต มาด้วยโอกาสที่ทั้งสร้างเอง และจากคนรอบตัวที่หยิบยื่นให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง