กองทัพเรือ พบชาวโรฮิงยา 205 คนลอยเรือบริเวณเกาะราชาน้อย

ภูมิภาค
30 ม.ค. 56
01:15
86
Logo Thai PBS
กองทัพเรือ พบชาวโรฮิงยา 205 คนลอยเรือบริเวณเกาะราชาน้อย

กองทัพเรือภาคที่ 3 ตรวจพบชาวโรฮิงยา 205 คน ลอยเรือบริเวณเกาะราชาน้อย จังหวัดภูเก็ต เพื่อไปประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะผลักดันออกจากเขตน่านน้ำไทย ขณะที่ชาวโรฮิงยาจำนวน 100 คน ที่จังหวัดพังงา ได้ถูกย้ายมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด

ร.ต.ต.ปิยะนันท์ นารถโสภา รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมือง กล่าวการดูแลชาวโฮริงยาว่า เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ช่วยกันดูแลชาวโฮริงยาจำนวน 100 คน ที่ย้ายมาจากด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพังงา โดยมีทางจังหวัด ช่วยเหลือแล้ว ยังมีชาวอำเภอคลองใหญ่ มาให้ความช่วยเหลือทั้งด้านอาหารการกิน ผ้าห่ม เสื้อผ้า โดยการดำเนินการต่อไปจะต้องรอคำสั่งจากรัฐบาล

ส่วนของการดูแลด้านการควบคุมโรค ได้นำแพทย์ พยาบาลจาก โรงพยาบาลคลองใหญ่และสาธารณสุขจังหวัดตราดทำการตรวจคัดกรองโรคติดต่ออย่างละเอียดเพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ในการตรวจพบเพียงผู้ป่วยติดเชื้อไข้มาลาเรียจำนวน 2คน จึง ทำการแยกรักษาในห้องต่างหากจากห้องพักของชาวโฮริงญาทั้งหมดและมีเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ทหารพรานคอยควบคุมดูแลความปลอดภัยให้ตลอดเวลา

ขณะที่กองทัพเรือภาคที่ 3 ตรวจพบชาวโรฮิงยาทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นผู้ชายทั้งหมดจำนวน 205 คน อยู่ในสภาพอิดโรย อัดแน่นอยู่ภายในเรือประมงดัดแปลง ระหว่างลอยลำใกล้ชายฝั่งเกาะราชาน้อย ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศพม่า แต่ระหว่างทางน้ำมันเรือหมด ประกอบกับขาดอาหารและน้ำดื่ม จึงแล่นเรือหาแหล่งน้ำ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือโดยนำอาหารและน้ำให้กับชาวโรฮิงยา จากนั้นได้ผลักดันออกจากเขตน่านน้ำไทย โดยชาวโรฮิงยากลุ่มนี้ แสดงความประสงค์เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง