กรอ. สั่งสวนอุตสาหกรรม 304 แก้ปัญหาถ่านหิน หลังพบสารปรอทตกค้าง

ภูมิภาค
30 ม.ค. 56
03:15
159
Logo Thai PBS
 กรอ. สั่งสวนอุตสาหกรรม 304 แก้ปัญหาถ่านหิน หลังพบสารปรอทตกค้าง

ความคืบหน้าในการตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากโรงงาน สวนอุตสาหกรรม 304 จ. ปราจีนบุรี ล่าสุดมีคำสั่งให้สวนอุตสาหกรรม 304 เร่งแก้ไขปัญหาการจัดเก็บกองถ่านหินที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า หลังตรวจพบว่า มีสภาพเสี่ยงต่อการปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อม

นายชุมพล ชีวะประภานันท์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวภายหลัง การลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดเก็บถ่านหินภายในสวนอุตสาหกรรม 304 จ. ปราจีนบุรี หลังมีรายงานพบสารปรอทตกค้างในปลาและเส้นผม ของมูลนิธิบูรณะนิเวศ โดยสั่งให้ปรับปรุงระบบการจัดเก็บถ่านหินใหม่ เนื่องจากการเก็บกองถ่านหินในพื้นที่เปิดโล่ง ทำให้ฟุ้งกระจาย และปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม

โดยหลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสุ่มเก็บตัวอย่างเสมอ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหา พร้อมเร่งรัดให้ผู้ประกอบการ เร่งดำเนินการแก้ไขการจัดเก็บถ่านหินทันที

นอกจากนี้ กรมโรงอุตสาหกรรม ยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำในคลองชะลองแวง หลังพบสารปรอทในปลา,บ่อพักน้ำทิ้งของโรงงาน  และ ตัวอย่างสารเคมีที่พบถูกทิ้งที่ตำบลลาดตะเคียน เมื่อวันที่ 26 ม.ค.รวมทั้งติดตั้งเครื่องเก็บตัวอย่างฝุ่นบริเวณบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ห่างจาก กองถ่านหิน สวนอุตสาหกรรม 304 100 เมตร เพื่อศึกษาผลกระทบ เนื่องจากเห็นว่า การใช้ถ่านหินเป็นสาเหตุของปัญหาสารปรอทตกค้าง

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง