ครู 3 จังหวัดชายแดนใต้ขอย้ายออกจากพื้นที่ต่อเนื่อง

สังคม
30 ม.ค. 56
03:15
336
Logo Thai PBS
ครู 3 จังหวัดชายแดนใต้ขอย้ายออกจากพื้นที่ต่อเนื่อง

ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ขอย้ายออกจากพื้นที่ 7 คน หลังเกิดเหตุยิงครูเสียชีวิตในโรงเรียน ขณะที่ความคืบหน้าคดียิงครูบ้านตันหยง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก 4 คน และกำลังเร่งสอบสวนขยายผล

พล.ต.ต.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหน้า จ.ยะลา เปิดเผยว่า ตำรวจชุดสอบสวนคดีสำคัญจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และทหารชุดเฉพาะกิจ ประมาณ 150 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านดูกูสุเหร่า หมู่ 7 ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จ้งหวัดนราธิวาส เพื่อค้นหาพยานหลักฐาน และจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีร่วม กันยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง ตำบลบาเร๊ะใต้ อำเภอบาเจาะ เสียชีวิตในโรงอาหารของโรงเรียน เมื่อวันที่ 23 มกราคม โดยผลการตรวจค้นสามารถควบคุมตัว นายฮัมดือเลาะ กะมิง อายุ 30 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นแนวร่วมของกลุ่มอาร์.เค.เค. ในสังกัดของนายซูไฮดี ตาเห ที่มีหมายจับคดีก่อเหตุความไม่สงบหลายคดี โดยขณะนี้ได้ควบคุมตัวนายฮัมดือเลาะ ไปสอบสวนขยายผล เพื่อหาความเชื่อมโยงในคดี โดยก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนได้คุมตัวผู้ต้องสงสัยในคดี มาสอบปากคำก่อนแล้ว 3 คน ทำให้ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน

ส่วนปัญหาครู 7 คนของโรงเรียนบ้านตันหยง ขอย้ายออกจากพื้นที่ ขณะนี้มีครูในหลายพื้นที่ที่ต้องการขอย้ายออกจากพื้นที่เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย อาทิ ครูที่โรงเรียนบ้านท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่เคยเกิดเหตุยิงผู้อำนวยการโรงเรียนเสียชีวต มีครูขอย้่ายไป จนเหลือครู 6 คน แต่มีครูจากโครงการครูพันธ์ใหม่พิชิตผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มเข้ามาช่วยสอนบ้างแล้ว

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่า ตั้งแต่ปี 2545 ถึงปี 2554 มีครูขอย้ายถึง 6,176 คน แต่สามารถย้ายได้จริงแค่ 1,843 คน ส่วนใหญ่ จึงใช้วิธีการขอตัวไปช่วยราชการ ทำให้โรงเรียนหลายแห่งขาดแคลนครู และครูที่ต้องทำหน้าที่ต้องมีภาระหนัก ต้องสอนหลายวิชา และรับผิดชอบหลายชั้นเรียน

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยอมรับว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยครูยังมีช่องโหว่ จึงต้องวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกันสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพและปฏิบัติได้จริง ซึ่งหากครูยังแสดงความต้องการย้ายออกจากพื้นที่ สพฐ.จึงต้องหามาตรการจัดสรรตำแหน่งครู พนักงานราชการ ที่เป็นคนในพื้นที่เข้าไปเสริม เพื่อไม่ให้การจัดการศึกษาหยุดชะงัก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง