"เกาหลีใต้" ยิงจรวดส่งดาวเทียมจากประเทศตัวเองสำเร็จเป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 56
13:35
218
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ยิงจรวดส่งดาวเทียมจากประเทศตัวเองสำเร็จเป็นครั้งแรก

เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมจากประเทศตัวเองเป็นครั้งแรก ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือขู่ว่าจะทดลองนิวเครียร์เป็นครั้งที่ 3

เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรในอวกาศ เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ หรือ ตรงกับเวลา 14 นาฬิกาตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นการประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมจากดินแดนของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก หลังจากพยายามยิงจรวดส่งดาวเทียมมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2552 และ 2553 แต่ต้องยกเลิกการส่งจรวดในนาทีสุดท้ายเพราะปัญหาขัดข้องทางเทคนิค

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลีใต้ ประกาศว่า เป็นก้าวกระโดดของเกาหลีใต้และจะเดินหน้าพัฒนาโครงการปล่อยยานอวกาศซึ่งคาดว่าจะส่งยานอวกาศโดยใช้เทคโนโลยีของเกาหลีใต้ได้ ภายในปี 2563

ส่วนเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเมื่อ 12 ธันวาคมปีทีแล้ว ส่งผลให้นานาชาติรุมประณามเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความกังวัลว่าเกาหลีเหนืออาจพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่การส่งจรวดพิสัยไกลได้ ส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับล่างของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่ได้กล่าวถึงการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ซึ่งเกาหลีเหนือขู่ว่าจะทดลองในเร็วๆนี้

แต่ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวถึงความสำเร็จของการยิงจรวดส่งดาวเทียมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นพลังของเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำงานเพื่อความเป็นเอกภาพของประเทศ และนำพาประเทศให้เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง