ย้อนร้อยคดี "กำนันเป๊าะ"

30 ม.ค. 56
13:35
4,786
Logo Thai PBS
ย้อนร้อยคดี "กำนันเป๊าะ"

นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ใช้เวลาหลบหนีกว่า 8 ปี หลังจากไม่ไปฟังคำพิพากษา จนถูกศาลออกหมายจับ เมื่อปี 2549 คดีที่นายสมชาย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องมี 2 คดี คือ ร่วมกันทุจริตการซื้อขายที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว และคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร

นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ถูกดำเนินคดีครั้งแรก ในข้อหาร่วมกันทุจริตการซื้อขายที่ดินป่าเขาไม้แก้ว ให้กับเมืองพัทยา เนื้อที่ 140 ไร่ เป็นมูลค่ากว่า 93 ล้านบาท เพื่อให้จัดทำเป็นที่ทิ้งขยะ ซึ่งที่ดินผืนดังกล่าว เป็นที่ป่าสงวน และปรากฎว่า มีการซื้อขายที่แพงกว่า ปกติ จากราคา แค่ ไร่ละ 50,000 บาท เป็น ไร่ละเกือบ 700,000 บาท

<"">
<"">

 

โดยชุดสืบสวนของตำรวจที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ได้มีการสืบสวนจนทราบว่า นาย สมชาย ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา และข้าราชการ ร่วมกันทุจริตการจัดซื้อทีดินครั้งนี้ แต่ระหว่างการต่อสู้คดีทุจริตป่าเขาไม้แก้วนี้ เกิดเหตุนาย ประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูรถูกยิง เสียชีวิตขณะร่วมงานแต่งงาน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2546 ซึ่งตำรวจกองปราบปรามได้สืบสวน จนสามารถออกหมายจับนาย สมชาย และนายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข ได้ ในข้อหาจ้างวานฆ่าผู้อื่น และคดีนำขึ้นสู่ศาลในปี 2548

โดยปมเหตุของการจ้างวานฆ่านายประยูร เกี่ยวเนื่องจากกรณีที่ นายประยุทธ สิทธิโชติ หรือ ผู้ใหญ่ยุทธ น้องชายกำนันยูร ถูกอุ้มหายไปเมื่อปี 2542 และนายประยูร ได้เข้าร้องทุกข์กับกองปราบปรามเพราะเชื่อว่า พ.ต.ท.ไชยันต์ วิชัยดิษฐ ซึ่งเป็นคนสนิทของนายสมชายหรือกำนันเป๊าะ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

ต่อมาในปี 2545 พ.ต.ท.ไชยันต์ก็ถูกยิงเสียชีวิต และคดีนี้นี่เอง มีนายประยูรตกเป็นผู้ต้องหา จากนั้นไม่นาน นายประยูร ก็ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกัน

<"">
<"">

 

ต่อมา มีการโอนคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญา รัชดาภิเษก และศาลชั้นต้น ตัดสิน ในปี 2547 สั่งจำคุกนายสมชาย เป็นเวลา 25 ปี และให้มีการนับโทษต่อจากคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว ซึ่งในขณะนั้น มีการตัดสินคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ไปแล้ว คือ จำคุก เป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน รวมแล้วโทษ เป็นเวลา 30 ปี 4 เดือน

ถัดมาปี 2548 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร หรือกำนันยูร เป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน เช่นเดียวกับศาลชั้นต้น แต่นายสมชายก็ได้ประกันตัวขอต่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกา

เดือนกุมภาพันธ์ 2549 ศาลฎีกา ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีทุจริตที่ดินทิ้งขยะ เขาไม้แก้ว แต่นายสมชาย ได้ส่งทนายความขอเลื่อนนัด อ้างว่าป่วย ศาลจึงมีคำสั่งให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาไปถึง 2 ครั้ง และออกหมายจับ นายสมชายทันที เมื่อไม่มาตามนัดในเดือน เมษายน 2549

โดยศาลได้อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย ลงโทษจำคุกนายสมชายเป็นเวลา 3 ปี 5 เดือน ซึ่งถือว่าลดโทษลงจากที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาไว้

ส่วนคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร ได้มีการนัดอ่านเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2555 โดยศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ คือ 25 ปี และให้นับโทษรวมกับคดีทุจริตที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว รวมเป็น 28 ปี 5 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง