เส้นทางของเบ็คแฮม แบบอย่างของนักเตะอาชีพ

กีฬา
30 ม.ค. 56
14:20
737
Logo Thai PBS
เส้นทางของเบ็คแฮม แบบอย่างของนักเตะอาชีพ

เดวิด เบคแฮม ถือเป็นนักเตะขวัญใจของแฟนบอลทั่วโลก ปัจจุบันในวัย 37 ปี ยังคงโลดแล่นอยู่บนเส้นทางลูกหนังได้อย่างเต็มภาคภูมิ ที่สำคัญเบคแฮม ยังเป็นแบบอย่างให้กับนักเตะรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี

เส้นทางนักเตะของเดวิด เบคแฮม น่าสนใจไม่น้อย เบคแฮมเริ่มต้นจากนักเตะฝึกหัดของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตามการปลูกฝังของเท็ด เบคแฮม บิดา ก่อนจะโชว์พรสวรรค์โดดเด่นจนเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมแมนนฯ ยูฯ คว้าแชมป์เอฟเอ ยูธคัพ ในปี 1992 โดยเป็นผู้ทำประตูชัยให้ทีมเอาชนะคริสตัลพาเลซ

ก่อนจะได้รับโอกาสจากอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้ขึ้นไปเล่นทีมชุดใหญ่ในปี 1992 เบคแฮมต้องใช้ความอดทนในฐานะตัวสำรองและชุดสำรองประมาณ 3 ปี กว่าจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกมพรีเมียร์ลีกและเริ่มเข้าไปมีส่วนในทีมชุดใหญ่ของเฟอร์กี้ มากขึ้นเรื่อยๆ

   

สำหรับประตูสร้างชื่อของเบคแฮมก็คือ ลูกยิงจากครึ่งสนามในนัดที่พบกับวิมเบิลดันในเดือนสิงหาคม 1996 ประตูนี้แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ในการวางบอลอย่างเหนือชั้นซึ่งกลายเป็น "ประตูทอง" ของชีวิตอย่างแท้จริง

จากนั้นเบคแฮมถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษทันที โดยในเสื้อทีมแมนฯ ยูฯ เบ็คแฮม ลงเล่น 394 เกม ยิงได้ถึง 85ประตู พาแมนฯ ยูฯ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 6 สมัย ,เอฟเอคัพ 2 สมัย และยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย

ปี 2003 เบคแฮม ตัดสินใจย้ายไปร่วมทีมรีล มาดริด ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งกับเฟอร์กี้ กรณีสตั๊ดบินจนเป็นข่าวครึกโครม แต่ดูเหมือนว่าที่นี่ยังไม่ใช่ความท้าทายสำหรับเบคแฮม จึงตัดสินใจย้ายออกจากถิ่นราชันชุดขาว เมื่อปี 2007 หลังลงเล่น 116 นัด ยิงไป 13 ประตู ย้ายจากทีมรีล มาดริด ยักษ์ใหญ่ในลาลีก้า สเปน นักเตะอังกฤษช๊อคโลกด้วยการไปแสวงหาความท้าทายใหม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา กับ แอลเอ แกแล็คซี่ ทีมลูกหนังที่แทบไม่มีใครรู้จัก ที่นี่คือ ดินแดนกีฬาอเมริกันเกมส์ ทั้งบาสเกตบอล, อเมริกันฟุตบอล รวมถึงเบสบอล

   

แต่เบคแฮมได้ปลุกกระแสกีฬาฟุตบอลหรือ ซอคเก้อร์ของชาวอเมริกันให้หันไปชมกีฬาชนิดนี้กันมากขึ้น ทำให้ยอดจำหน่ายตั๋วเข้าชมเกมของแอลเอ แกแล็คซี่ เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์อีกด้วย ที่สำคัญทีมลูกหนังในเมเจอร์ลีกสหรัฐฯ ที่มีแค่ 15 ทีม ก็เพิ่มขึ้นเป็น 19 ทีมในปัจจุบัน เพื่อรองรับฐานแฟนบอลที่มากขึ้น โดยตลอดการเล่น 6 ปี เบคแฮมลงเล่น 98 นัดยิงไป 18 ประตู พาทีมคว้าแชมป์แชมป์เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ 2 สมัย ในปี 2011 และ 2012

ปัจจุบัน แม้เบคแฮม จะมีอายุถึง 37 ปี ซึ่งด้วยวัยขนาดนี้นักเตะส่วนใหญ่ต่างยุติการค้าแข้งแล้ว แต่ในทางตรงกันข้ามเบคแฮมกลับได้รับข้อเสนอจากสโมสรต่างๆ ทั่วโลก ทั้งจากจีน ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ตะวันออกกลาง รวมทั้งอังกฤษ ประเทศบ้านเกิด

สิ่งที่ทำให้เบคแฮมยังได้รับความสนใจจากสโมสรต่างๆ น่าจะสะท้อนได้จากคำพูดของผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก คือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และอาร์แซน เวนเกอร์ โดยทั้งสองคนต่างก็กล่าวยกย่องในความเป็นมืออาชีพของเบคแฮม

เฟอร์กูสันบอกว่า เบคแฮมฝึกซ้อมด้วยความมีระเบียบวินัย เพื่อให้ทุกสิ่งถูกต้องแม่นยำในสนามแข่งขันจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเตะคนอื่นไม่เคยสนใจ  ขณะที่เวนเกอร์ บอกว่า เบคแฮมรักฟุตบอล และมาถึงสนามฝึกซ้อมก่อนทุกคน หลังการฝึกซ้อมเบ๊คแฮมก็ยังคงอยู่ในสนามฝึกซ้อม เพื่อซ้อมต่อไป เบคแฮมถือเป็นแบบอย่างที่ดีของนักฟุตบอล นอกจากนี้เบคแฮมยังทำงานการกุศลอยู่ตลอด โดยเฉพาะการเป็นทูตให้กับองค์การยูนิเซฟ ซึ่งมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสจากทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง