ชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามาหลายพื้นที่ภาคใต้ประสบปัญหาสถานที่พักแออัด

ภูมิภาค
31 ม.ค. 56
00:26
40
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามาหลายพื้นที่ภาคใต้ประสบปัญหาสถานที่พักแออัด

ชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามาในหลายพื้นที่ของจังหวัดทางภาคใต้กว่า 1,300 คน ซึ่งพักอาศัยอยู่ตามสถานที่ราชการต่างๆ ของแต่ละจังหวัด ขณะนี้ประสบปัญหาสถานที่พักแออัด โดยเฉพาะที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา มีความจำเป็นต้องส่งต่อชาวโรฮิงญากว่า 50 คน ไปยังสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เด็ก และผู้หญิงชาวโรฮิงญากว่า 50 คน ที่พักอาศัยในบ้านพักเด็กและครอบครัว บ้านบางเนียง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ถูกเจ้าหน้าที่ส่งต่อไปยังสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านศรีสุราษฎร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากบ้านเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา ไม่สามารถรองรับชาวโรฮิงญาได้ เพราะสถานที่คับแคบ

น.ส.ดารารัตน์ สุเทศ หัวหน้าบ้านเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดส่งชาวโรฮิงญาไปพักพิงประมาณ 100 คน แต่ทางบ้านพักเด็กและครอบครัวไม่สามารถรับดูแลได้ เพราะห้องพักสามารถพักอาศัยได้ไม่เกิน 30 คน จึงมีความจำเป็นต้องส่งต่อไปยังสถานที่อื่นๆ ที่สามารถรองรับได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเร่งดำเนินการแก้ปัญหา

ส่วนชาวโรฮิงญาที่ล่องเรือลักลอบเข้ามาทางน่านน้ำฝั่งทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามันของภาคใต้ กว่า 1,300 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ตามสถานที่ราชการต่างๆ ของแต่ละจังหวัด มีบางส่วนถูกส่งไปยังจังหวัดกาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เพราะหน่วยงานภาครัฐในภาคใต้ กำลังประสบปัญหาสถานที่พักพิงไม่เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง