วุฒิสภาสหรัฐฯ พิจารณาปัญหาอาวุธปืน เรียกร้องใช้กม.ใหม่

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 56
01:18
72
Logo Thai PBS
วุฒิสภาสหรัฐฯ พิจารณาปัญหาอาวุธปืน เรียกร้องใช้กม.ใหม่

อดีตสมาชิกสภาคองเกรสหญิงของสหรัฐฯ ซึ่งเคยตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากอาวุธปืน เรียกร้องให้คณะทำงานของวุฒิสภากล้าที่จะบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่ได้รับการปฎิรูปใหม่ เพื่อหยุดยั้งความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ


นางแกเบรียล กิฟฟอร์ดส อดีตสมาชิกสภาคองเกรสหญิงของสหรัฐฯ ซึ่งเคยตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากอาวุธปืนและยังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บถูกยิงที่ศรีษะ เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุติธรรมของวุฒิสภาแสดงความกล้าที่จะบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่ได้รับการปฎิรูปใหม่ เนื่องจากทุกวันนี้มีเด็กจำนวนมากต้องจบชีวิตเพราะความรุนแรงจากอาวุธปืน โดยนางกิฟฟอร์ดสออกเรียกร้องระหว่างเข้าตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการยุติธรรมวุฒิสภา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องการร่างมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

นอกจากนางกิฟฟอร์ดสแล้ว ยังมีบุคคลอีกหลายคนที่เข้าตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการยุติธรรมวุฒิสภา รวมทั้งกัปตันมาร์ค เคลลี่ อดีตผู้บัญชาการยานขนส่งอวกาศของนาซ่า ซึ่งเป็นสามีของนางกิฟฟอร์ด และนายเวนย์ ลาเปียร์เร่ ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ

ทั้งนี้ นางกิฟฟอร์ด ถูกคนร้ายยิงศรีษะบาดเจ็บสาหัสจากเหตุกราดยิงในเมืองทูซอน รัฐอริโซน่า เมื่อปี 2555 ระหว่างพบปะกับประชาชน โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คนและได้รับบาดเจ็บ 13 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง