"ชาลเก้" จัดพิธีรำลึก แฟนบอลยิวเหยื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นาซี

กีฬา
31 ม.ค. 56
05:53
144
Logo Thai PBS
"ชาลเก้" จัดพิธีรำลึก แฟนบอลยิวเหยื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นาซี

ชาลเก้04 ทีมชื่อดังในศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี จัดพิธีรำลึกถึงแฟนบอลชาวยิวที่สูญเสียชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

แม้จะผ่านเวลามาเกือบ 70 ปีแล้ว แต่ความเลวร้ายจากเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของนาซีเยอรมัน ซึ่งนำโดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก็ยังไม่ถูกลืมเลือนไป โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) สโมสรชาลเก้04 ทีมชื่อดังในศึกฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมนี ได้จัดพิธีรำลึกถึงแฟนบอลชาวยิวที่เป็นเหยื่อของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในครั้งนั้น โดยมีนักเตะชาลเก้เข้าร่วมกันอย่างครบครัน นอกจากนั้นสโมสรชาลเก้ยังสร้างกำแพงที่จารึกชื่อของแฟนบอลชาลเก้ที่สูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ซึ่งตั้งอยู่ข้างทางเข้าหลักของสนามเวลติน อารีน่า สนามเหย้าของพวกเขาด้วย

คริสตอฟ เมตเซลเดอร์ อดีตกองหลังทีมชาติเยอรมนีบอกว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องระลึกถึงแฟนบอลชาลเก้ที่สูญเสียชีวิต รวมทั้งทุกข์ทรมานจากอาชญากรรมที่ก่อขึ้นในยุคของนาซี และสิ่งที่ชาลเก้ทำในครั้งนี้เป็นการนำพวกเขาเข้ามาร่วมเป็นครอบครัวของชาลเก้อีกครั้งนอกจากนั้นเมต เซอลเดอร์ยังเรียกร้องให้ทุกคนเลิกแบ่งแยกเชื้อชาติรวมทั้งให้ยอมรับกับความแตกต่างทางความคิด ความเชื่อ ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นบ่อเกิดความขัดแย้งในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง