นายกฯประชุมสรุปแผนปฏิบัติการ กอ.รมน. ปี 56 เร่งแก้ปัญหายาเสพติด-ความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
31 ม.ค. 56
06:08
39
Logo Thai PBS
นายกฯประชุมสรุปแผนปฏิบัติการ กอ.รมน. ปี 56 เร่งแก้ปัญหายาเสพติด-ความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้

นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอณาจักร หรือ กอ.รมน. ประชุมสรุปแผนปฏิบัติการปี 2555 และแถลงแผนปฏิบัติการปี 2556 โดยเน้นย้ำเร่งรัดแก้ปัญหายาเสพติดและความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกาศอดีตนักการเมืองหลบหนีคดีไม่มีสิทธิพิเศษ รวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายวัฒนา อัศวเหม

ก่อนเข้าร่วมประชุมสรุปแผนปฏิบัติการปี 2555 และรับฟังการแถลงแผนปฏิบัติการปี 2556 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ให้สัมภาษณ์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายตำรวจ ว่าเป็นไปตามแผนปฏิบัติการและอยู่ภายใต้กรอบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาโดยตลอด แต่ภายหลังมีข้อสังเกตว่าตำรวจในพื้นที่จังหวัดชลบุรีอาจให้ความช่วยเหลือ ก็พร้อมจะพิจารณาในรายละเอียด เพื่อตัดสินใจตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงต่อไป

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวยืนยันว่า การติดตามจับกุมอดีตนักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลที่หลบหนีคดีนั้น ตำรวจไม่ได้ติดขัดหรือละเลยในการทำงาน และย้ำว่ากลุ่มบุคคลนี้ ไม่ได้สิทธิพิเศษใด ๆ หากมีคดีความติดตัวก็ต้องเร่งจับกุม ซึ่งหมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอณาจักร หรือ กอ.รมน. เป็นประธานประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2555 และแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2556 รวมทั้งมอบนโยบายในการดำเนินงานด้านความมั่นคง เพื่อบูรณาการการทำงานของส่วนราชการด้านความมั่นคง โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้กำชับแผนปฏิบัติการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะชุดรักษาความปลอดภัยครู ส่วนข้อเสนอกรณีให้กำนันผู้ใหญ่บ้านติดอาวุธและการส่งครูตำรวจตระเวนชายแดนลงพื้นที่จะมีการพิจารณาในรายละเอียดและหารือผู้เกี่ยวข้อง เพื่อความรอบด้านก่อน

สำหรับรายงานสรุปแผนปฏิบัติการปี 2555 งานด้านยาเสพติด สรุปมีการจัดตั้งหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติดตามแนวชายแดน 1,070 หมู่บ้านใน 30 จังหวัด ด้านความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พบชาวโรฮิงยา หนีภัยและเป็นประชากรแฝงในพื้นที่พักพิงชั่วคราว 9 แห่ง ตามแนวชายแดนตะวันตก 95,000 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานช่วยเหลือ และกำหนดมาตรการควบคุมแล้ว

ส่วนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เหตุการณ์และความสูญเสียลดลง พร้อมกันนี้ยังรับทราบแผนประจำปี 2556 โดยงานด้านความมั่นคง จะมีการเสริมสร้างการพิทักษ์ไว้ซึ่ง 3 สถาบันหลักของชาติ, การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด, การแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ภายใต้ยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา" การป้องกันแก้ไขกรณีบุกรุกป่าไม้ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และยุทธศาสตร์บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง