เครือข่ายพ่อแม่ฯ ร้องดีเอสไอ สอบเงินบริจาคเข้า "มูลนิธิเซนต์คาเบรียล"

สังคม
31 ม.ค. 56
08:47
2,305
Logo Thai PBS
เครือข่ายพ่อแม่ฯ ร้องดีเอสไอ สอบเงินบริจาคเข้า "มูลนิธิเซนต์คาเบรียล"

จดหมายระบุ บาทหลวงร่ำรวยผิดปกติ พบคนใกล้ชิดมีเงินซื้อหุ้น อพาร์ทเม้นท์

 เมื่อวันที่ 31 มกราคม ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ ในนามประธานที่ปรึกษาเครือข่ายพ่อแม่- เยาวชน เพื่อการปฏิรูปการศึกษ ร่วมกับกรรมการเครือข่ายพ่อแม่ฯ ทำจดหมายเปิดผนึก ร้องขอให้ เลขาธิการกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตรวจสอบการใช้เงินบริจาคที่ผิดวัตถุประสงค์ของมูลนิธิเซนต์คาเบียล

 
โดยจดหมายร้องเรียน ระบุว่า ตามอนุสนธิข่าวการประท้วงของคณะครูโรงเรียนอัสสัมชัญมัธยม เขตบางรัก  และโรงเรียนอัสสัมชัญประถม (เซนต์หลุยส์ซอย 3) สาธร โดยลดเงินเดือนครู และไม่จ่ายเงินเดือนตามวุฒิการศึกษาขั้นต่ำตามที่รัฐบาลกำหนด โดยการดำเนินการของมูลนิธิเซนต์คาเบียล โดยมีนายศิริชัย ฟอนสิการ์  เป็นประธานมูลนิธิ โดยมีที่ตั้งอยู่ที่ ซอยทองหล่อ ถ.สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร เนื่องจากวัตถุประสงค์ของมูลนิธินี้ ก่อตั้งเพื่อการศึกษา สำหรับคนด้อยโอกาสและยากจนได้มีโอกาสเล่าเรียนศึกษา โดยเทียบเท่ากัน ตั้งแต่ก่อตั้งมา 128 ปี โดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศส คุณพ่อกลอม์แบร์ ได้ก่อตั้งโรงเรียนอัสสัมชัน โรงเรียนเซนต์คาเบียล โรงเรียนมองฟอร์ด(เชียงใหม่) โรงเรียนพานิชยการอัสสัมชัญ (ACC) และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ทั้งที่วิทยาเขตหัวหมากและวิทยาเขตบางนา 
 
นอกจากนี้ยังมี โรงเรียนอัสสัมชัญในเครืออีก 14 แห่ง สร้างทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยมีรายได้จากค่าเล่าเรียนเด็กและการบริจาค  นี้ถูกทางโรงเรียนเรียกเพื่อแลกเปลี่ยนที่นั่งเรียน ทำให้ทางมูลนิธิที่บริหารงานโดยนักบวช คณะเซนต์คาเบียล ที่มีอยู่ 50 กว่าคนเท่านั้น เป็นผู้กำหนดการใช้จ่ายเงินและนโยบายที่สามารถสั่งการให้ใช้ทุนทรัพย์ที่มีอยู่กว่า หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน เช่น การก่อสร้างมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญที่บางนาใช้เงินถึง 8,000 ล้านบาท 
 
และปัจจุบันกำลังสร้างโรงเรียนอัสสัมชัญแห่งใหม่ที่พระราม 2 มูลนิธิกว่า 2,500 ล้านบาท จะเห็นว่ายอดเงินบริจาคสูงมาก แต่ขาดการควบคุมอย่างรอบคอบที่ผ่านมาจะพบว่ามีนักบวชที่รับผิดชอบเป็น ผู้อำนวยการ โรงเรียนอัสสัมชัญหลายแห่งมีฐานะร่ำรวยผิดปกติทั้งๆที่เป็นนักบวชไม่สามารถสะสมเงินได้ เช่นเดียวกับ พระสงฆ์แต่ปรากฏว่าบางคนนำเงินไปซื้อหุ้น ซื้อที่ดิน ซื้อรถยนต์ ซื้อขายคอนโดให้คนสนิท เป็นสมาชิกสนามกอล์ฟ  บางแห่งปรับปรุงโรงเรียน เป็นสนามกอล์ฟ ให้เหล่านักบวชไปตีกัน ซึ่งขัดต่อหลักศาสนาคริสต์ ต่อการให้นักบวชเสียสละ ไม่ใช่ทำเพื่อตนเองอย่างฟุ้งเฟ้อ แต่ต้องช่วยเหลือคนยากจน มีชีวิตสมกับเป็นนักบวช
ดังนั้น จึงขอให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจสอบ บัญชีเงินฝากของมูลนิธิ และเส้นทางการเงินที่อาจรั่วไหลของมูลนิธิและที่มาของเงินฝากของคณะประธานและกรรมการมูลนิธิทุกคน รวมทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนในเครือของมูลนิธิทั้งหมดให้แจงที่มาของเงินว่าได้มาโดยสุจริตหรือไม่มีที่มาอย่างไรให้ตรวจสอบทรัพย์สินคนใกล้ชิด บิดา มารดา ญาติพี่น้อง เลขาคนสนิท  เพราะนักบวชคณะนี้ไม่สามารถมีภรรยาได้ และโปรดตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินทั้งหมดว่าได้มาโดยชอบหรือไม่ เพราะอาจเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน  เพื่อปกป้องประโยชน์ของสาธารณะ ปกป้องเงินบริจาคตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ขอขอบพระคุณยิ่ง
 
            
 
 
 
 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง