"โอไอซี" ร่วมฟังแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
31 ม.ค. 56
11:15
72
Logo Thai PBS
"โอไอซี" ร่วมฟังแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้

คณะเอกอัครราชทูตและผู้แทนโอไอซี ร่วมรับฟังแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ทหารสนธิกำลัง เข้าตรวจค้นพื้นที่สวนยางพาราในตัวอำเภอเมืองยะลา หลังได้รับแจ้ง มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหลบซ่อนเพื่อก่อเหตุ

ปืนอาก้าและปืนเอชเค 33 พร้อมกระสุน และอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด ถูกเจ้าหน้าที่ยึดไว้ได้ ขณะซุกซ่อนในสวนยางพาราของนางลีซะ สาแม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหลังโรงเรียนบ้านสาคอ ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา ระหว่างนำกำลังเข้าตรวจค้นหลังจากได้รับแจ้งว่า นายอุสมาน ดอฆอ หรือ เจ๊ะกูสมาน หัวหน้าระดับปฎิบัติการความรุนแรงในพื้นที่ และนายรุสมี จาลง ลูกน้องคนสนิท พร้อมแนวร่วมขบวนการกลุ่มอาร์เคเครุ่นใหม่ กว่า 5 คน เข้ามาหลบซ่อน เพื่อวางแผนเตรียมก่อเหตุ

พ.ท.ชลัช ศรีวิเชียร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 เปิดเผยว่า ปืนอาก้าที่พบเป็นของอาสาสมัครรักษาดินแดน สุภัทร์ อินทรกนก ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตและปล้นปืนไปเมื่อ 1 ปีก่อน ส่วนปืนเอชเค 33 เคยถูกนำไปใช้ก่อเหตุยิงทหารพรานที่ตำบลตาเซะ 3 ปีก่อน ขณะเดียวกันได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเป็นวัยรุ่นชาย 4 คน และเจ้าของสวนยางพารา ไปสอบสวนขยายผล

ทางด้านคณะเอกอัครราชทูตและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต กลุ่มประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี 15 คน ลงพื้นที่รับฟังแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากผู้นำศาสนา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความหน่วยงานความมั่นคง จังหวัดปัตตานีและยะลา เพื่อร่วมนำเสนอทางออก

ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะประธาน กอ.รมน. ได้กำชับแผนปฏิบัติงานแบบบูรณาการ ในการแก้ปัญหาความไม่สงบ โดยเฉพาะชุดรักษาความปลอดภัยครู ส่วนข้อเสนอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านติดอาวุธหรือส่งครูตำรวจตระเวนชายแดน ลงพื้นที่ช่วยสอนนั้น ต้องหารือผู้เกี่ยวข้องเพื่อความรอบด้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง