"กัมพูชา" ปล่อยตัว "ราตรี" พรุ่งนี้ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี ในข้อหารุกล้ำเขตแดน

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 56
13:25
93
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" ปล่อยตัว "ราตรี" พรุ่งนี้ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี ในข้อหารุกล้ำเขตแดน

พรุ่งนี้(1 ก.พ.56) น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ คนไทยที่ถูกจำคุกในเรือนจำประเทศกัมพูชา กำลังจะได้รับการปล่อยตัว หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี ข้อหารุกล้ำเขตแดนและโจรกรรมข้อมูลทางทหาร การปล่อยตัวนางสาวราตรีครั้งนี้ เป็นผลมาจากการขอพระราชทานอภัยโทษ แม้ว่าจำนวนปีที่รับโทษยังไม่ถึง 2 ใน 3 ตามกฎหมายของกัมพูชา

วันที่ 29 ธันวาคมปี 2553 คนไทย 7 คน ซึ่งนำโดยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ในเวลานั้น ถูกทางการกัมพูชาจับกุมในข้อหารุกล้ำเขตแดนโดยผิดกฎหมาย แต่ในเวลาต่อมา ศาลกัมพูชาได้ทยอยปล่อยตัวคนไทย 5 คนจากทั้งหมด 7 คน และอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยได้ คงเหลืออยู่เพียง 2 คนที่ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาร้ายแรง ได้แก่ รุกล้ำชายแดนโดยผิดกฎหมาย, บุกรุกเข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและโจรกรรมข้อมูลทางทหาร โดยน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ส่วนนายวีระ สมความคิด ถูกจำคุกเป็นเวลา 8 ปี

น.ส.ราตรีจะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้ เวลา 16.00 น.โดยจะมีพิธีอ่านพระราชกฤษฏีกาอภัยโทษ ซึ่งครั้งนี้มีนักโทษได้รับพระราชทานอภัยโทษทั้งสิ้น 412 คน และได้รับการลดโทษ 84 คน ในส่วนของคนไทยได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้น 3 คน และลดโทษ 6 เดือน 4 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีนายวีระ สมความคิดรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้การปล่อยตัวนางสาวราตรีถือเป็นกรณีพิเศษ

เพราะกฎหมายของกัมพูชาผู้ที่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ จะต้องรับโทษ 2 ใน 3 ก่อน ซึ่งในกรณีของน.ส.ราตรีรับโทษไปเพียง 2 ปี จากทั้งหมด 6 ปี ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 เท่านั้นนอกจากนี้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หลังเข้าร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา แต่น.ส.ราตรีถือว่าได้รับสิทธิพิเศษ เพราะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 1 กุมภาพันธ์โดยไม่ต้องรอเข้าร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ซึ่งน.ส.ราตรีแจ้งว่า เมื่อได้รับอิสรภาพก็ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยทันที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง