"ส.ฟุตบอล-ศอ.บต." วางยุทธศาสตร์เปลี่ยนสนามรบเป็นสนาม(รัก)ฟุตบอล

กีฬา
31 ม.ค. 56
14:32
111
Logo Thai PBS
"ส.ฟุตบอล-ศอ.บต." วางยุทธศาสตร์เปลี่ยนสนามรบเป็นสนาม(รัก)ฟุตบอล

สถานการณ์ความรุนแรง ทำให้การส่งเสริมด้านกีฬาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำได้ในวงจำกัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจึงได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อวางยุทธศาสตร์เปลี่ยนสนามรบให้กลายเป็นสนามรักฟุตบอล โดยจะผลักดันให้มีการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตบอลระดับชุมชนใน 44 อำเภอที่เสี่ยง และการตั้งศูนย์กีฬาระดับจังหวัด รวมถึงผลักดันให้เยาวชนในพื้นที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นนักกีฬาอาชีพ

แม้จะยังเกิดเหตุความรุนแรง หรือข้อจำกัดของสนามฟุตบอลที่มีไม่เพียงพอ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคนรักกีฬาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทุกเย็นจะมารวมตัวเล่นฟุตบอลกับเกือบทุกชุมชน

ลู่วิ่ง และอัฒจรรย์ที่ถูกปรับปรุงขึ้นใหม่ ในสนามฟุตบอลแรนโบ อ.เมืองปัตตานี และมีโครงการจะสร้างสนามฟุตบอลที่เพิ่มความจุของผู้ชมให้ได้เกือบหมื่นคน เป็นหนึ่งในแนวคิดที่จะเปลี่ยน “สนามรบให้กลายเป็นสนาม(รัก)ฟุตบอล” ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเพิ่มโอกาสทางกีฬาให้เยาวชนในพื้นที่ ที่ถูกบดบังความเป็นอัจริยะด้านกีฬา เพราะสถานการณ์รุนแรง

<"">
<"">

 

ยุทธศาสตร์ในแผนพัฒนากีฬาใน 3 จังหวัด จะให้ความสำคัญกับการนำกีฬามาสร้างความสมานฉันท์ โดยเน้นส่งเสริมกีฬาฟุตบอล และกีฬาพื้นบ้านใน 44 อำเภอ เช่นการก่อสร้างสโมสรกีฬา หรือสนามกีฬาในชุมชน ที่ลงทุนไม่ถึงแสนบาทต่อหนึ่งสนาม โดยจะให้คนในชุมชนเป็นผู้จัดการ รวมถึงสนับสนุนการแข่งขันกีฬาฟุตบอลเอฟ.เอ.คัพ ทำให้โครงการนี้มีเสียงตอบรับอย่างมากจากคนในพื้นที่ เพราะในอดีตการทำทีมฟุตบอลของจังหวัดชายแดนภาคใต้ มักประสบปัญหาในการหาสปอนเซอร์ ที่ไม่กล้าเข้ามาให้การสนับสนุน หรือจัดกิจกรรมในพื้นที่

<"">

 

นอกจากนี้ในแผนการส่งเสริมกีฬา จะเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านกีฬา โดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีเวทีแสดงออกในความสามารถ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และยังช่วยป้องกันเยาวชนไม่ให้หลงเดินเข้าไปในเส้นทางผิด เข้าร่วมก่อเหตุ หรือติดยาเสพติดอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง