กัมพูชาเตรียมพระราชพิธีเคลื่อนพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 56
14:57
343
Logo Thai PBS
กัมพูชาเตรียมพระราชพิธีเคลื่อนพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา

ทางการกัมพูชา เตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา จะมีขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ แต่ในวันพรุ่งนี้จะมีพิธีเคลื่อนพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา โดยรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้ประชาชนได้ถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย คุณจีรชาตา เอี่ยมรัศมี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

พระเมรุในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา จัดเตรียมพร้อมสำหรับพระราชพิธีที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และปิดกั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออก เพื่อความปลอดภัย แต่อนุญาตให้ประชาชน บันทึกภาพความงามของพระเมรุ ที่ถือเป็นการถวายพระเกียรติเป็นครั้งสุดท้าย แก่อดีตกษัตริย์ ที่เป็นที่รักของชาวกัมพูชา

<"">

 

ขณะที่วันนี้(31 ม.ค.) เริ่มมีประชาชนบางส่วนจากต่างจังหวัด เข้ามาจับจองพื้นที่ เพื่อให้ได้ส่งเสด็จสู่สวรรค์อย่างใกล้ชิดที่สุด รวมทั้งร่วมชมกระบวนแห่พระศพที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(1 ก.พ.) ทั่วทั้งกรุงพนมเปญ มีการตั้งพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ และขอความร่วมมือประชาชนติดริบบิ้นสีดำที่อกซ้าย เพื่อถวายอาลัย การขณะที่การรักษาความปลอดภัยตามเส้นทางแห่กระบวนพระศพระยะทาง 6 กิโลเมตรรอบพระบรมหาราชวัง เข้มงวดขึ้นก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มต้นขึ้นพรุ่งนี้ เนื่องจากจะมีบุคคลสำคัญ เช่น ราชวงศ์ คณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ร่วมในขบวนพระศพด้วย

<"">
<"">

 

และเนื่องจากจะมีประชาชนจำนวนมากร่วมส่งเสด็จ ประกอบกับบทเรียนครั้งเลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นระหว่างเทศกาลน้ำที่เกาะเพชรเมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้ทางการกรุงพนมเปญ เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ รองรับประชาชนที่อาจไม่สบาย และรองรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น โดยมีการตั้งเต็นท์พยาบาลตามเส้นทางแห่ขบวนพระศพ และจัดเตรียมแพทย์ พยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไว้ตามจุดต่างๆ

<"">
<"">

 

นพ.อิม โสชาธ ผู้อำนวยการด้านการสาธารณสุข เขตพนมเปญตะวันตก บอกว่า ทางการกรุงพนมเปญจัดเตรียมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และรถพยาบาลจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งของกองทัพ เตรียมพร้อมสำหรับพิธีแห่พระศพวันพรุ่งนี้(1 ก.พ.) ซึ่งก็ได้จัดซุ้มพยาบาลตามจุดต่างๆมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นเปิดให้ประชาชนมาเคารพพระบรมศพเมื่อ 3 เดือนก่อนแล้ว

<"">
<"">

 

นอกจากการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข ด้านการดูแลความปลอดภัย ก็มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และกองกำลังดูแลความปลอดภัยส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งหมด 12,000 นาย ที่จะคอยดูแลความปลอดภัย และจัดระเบียบประชาชนจนเสร็จสิ้นพระราชพิธี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง