“ราตรี” พ้นคุกกัมพูชา กลับไทยวันนี้ (1 ก.พ.)

สังคม
1 ก.พ. 56
03:25
142
Logo Thai PBS
“ราตรี” พ้นคุกกัมพูชา กลับไทยวันนี้ (1 ก.พ.)

“ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์” คนไทยที่ถูกจำคุกในเรือนจำประเทศกัมพูชา จะได้รับการปล่อยตัว ในวันนี้ (1 ก.พ.) เนื่องจากการได้รับการพระราชทานอภัยโทษ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี ข้อหารุกล้ำเขตแดนและโจรกรรมข้อมูลทางทหาร

น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ คนไทยที่ถูกจำคุกในเรือนจำประเทศกัมพูชา ในข้อหารุกล้ำเขตแดนและโจรกรรมข้อมูลทางทหาร  จะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้(1 ก.พ.) เวลา 16.00 น. โดยจะมีพิธีอ่านพระราชกฤษฏีกาอภัยโทษ ซึ่งครั้งนี้มีนักโทษได้รับพระราชทานอภัยโทษทั้งสิ้น 412 คน และได้รับการลดโทษ 84 คน โดยวันนี้ จะมีคนไทยได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้น 3 คน และลดโทษ 6 เดือน 4 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี นายวีระ สมความคิด รวมอยู่ด้วย

การปล่อยตัว น.ส.ราตรี ถือเป็นกรณีพิเศษ เพราะกฎหมายของกัมพูชาผู้ที่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ จะต้องรับโทษ 2 ใน 3 ก่อน ซึ่งกรณีของน.ส.ราตรี รับโทษไป 2 ปี จากทั้งหมด 6 ปี ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 เท่านั้น ส่วนผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษทั้งหมด จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 4 ก.พ. หลังเข้าร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระวรราชบิดา แต่น.ส.ราตรีถือว่าได้รับสิทธิพิเศษ เพราะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โดยไม่ต้องรอเข้าร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ซึ่งน.ส.ราตรี แจ้งว่าเมื่อได้รับอิสรภาพ ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยทันที

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง