ดีเอสไอ ตรวจสอบบ่อขยะ จ.อยุธยา เก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจสอบ

Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ตรวจสอบบ่อขยะ จ.อยุธยา เก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจสอบ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบบ่อขยะเนื้อที่หลายสิบไร่ ในพื้นอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสีย

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบบ่อขยะเนื้อที่เกือบ 50 ไร่ ในตำบลคลองสะแก อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจสอบ หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลคลองสะแก ตำบลบ่อโพง และตำบลปากจั่น อำเภอนครหลวง ร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น และน้ำเน่าเสียมานานกว่า 7 ปี โดยไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า บ่อขยะแห่งนี้ รับขยะมาฝัง 8-10 ปี แล้ว โดยปรับปรุงจากเดิมที่บ่อเลี้ยงปลา แม้ว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสะแกจะไม่อนุญาตให้ดำเนินการ แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน ทำให้ อบต.คลองสะแก แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่สถานีตำรวจภูธรนครหลวง เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน แต่ไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

ขณะที่นางสมพร กลิ่นสวาทหอม เจ้าของบ่อขยะ อ้างว่า อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ปัญหา และปรับปรุงระบบการกำจัดขยะให้ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ อบต.ยังไม่ออกใบอนุญาตให้เพราะยังอยู่ในขั้นตอน ก่อนหน้านี้ บ่อขยะบ่อมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ แต่ต่อมาได้ขยายพื้นที่เป็น 50 ไร่ คาบเกี่ยวในพื้นที่สองตำบล คือ ตำบลคลองสะแก และตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง โดยรับขยะมาจากพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดปทุมธานี ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนหลายครั้ง เรื่องกลิ่นเหม็น และน้ำเน่าเสีย เนื่องจากเกรงว่า น้ำเสียจากบ่อขยะอาจระบายออกไปยังคลองชลประทานและจะสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง