กกต.กทม.ตัดสิทธิ์ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 14 อ้างไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งฯ ปี 2554

การเมือง
1 ก.พ. 56
06:57
72
Logo Thai PBS
กกต.กทม.ตัดสิทธิ์ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 14 อ้างไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งฯ ปี 2554

ประธานคณะกรรมการประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครระบุว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถูกตัดสิทธิ 1 คน คือ นายประทีป วัชรโชคเกษม หมายเลข 14 เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2554 โดยให้โอกาสชี้แจงใน 3 วันก่อนวินิจฉัยชี้ขาด ขณะที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประกาศพันธะสัญญาเลือกตั้งสมานฉันท์ โปร่งใส

นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการการมีส่วนร่วม เชิญผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 21 คน มาร่วมรับฟังกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง วิธีการหรือลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมประกาศพันธะสัญญาต่อสาธารณะว่าจะหาเสียงด้วยความสุจริต ไม่ใส่ร้ายกัน ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง ตามโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ผู้ว่า ฯ กทม. โดย กกต.กทม. เน้นย้ำ ให้ผู้สมัครทุกคน ปฏิบัติตามข้อกฏหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต และโปร่งใส
 
พล.ร.ท.ณรงค์ ชโลธร ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 25 คน พบว่า ถูกตัดสิทธิ์จำนวน 1 คน คือ นายประทีป วัชรโชคเกษม หมายเลข 14 เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือ ส.ส. เมื่อปี 2554 ซึ่งผู้สมัคร สามารถยื่นเรื่องให้ กกต.กทม. ทบทวนการตัดสิทธิ์ได้ภายใน 3 วัน นับจากวันนี้ เพื่อวินิจฉัยชี้ขาด

ทั้งนี้คาดว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 70 แม้ผลสำรวจของโพลต่างๆ ระบุว่า ยังมีประชาชนกว่าร้อยละ 40 ยังไม่คิดออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และคาดด้วยว่า การนับคะแนนจะสามารถทราบผลอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกินเวลา 2 ทุ่ม

ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียงในทางกฎหมายยังไม่มีหนังสือมาถึง กกต.โดยตรง มีเพียงการแจ้งจากประชาชนจำนวนมากเรื่องป้ายหาเสียงที่ติดตั้งผิดกฎหมายเท่านั้น เช่น พบป้ายหาเสียงของผู้สมัครหลายคน ติดตั้งบดบังการมองเห็นของรถยนต์บริเวณปากซอยและป้ายรถเมล์ ซึ่งกรณีนี้หากสำนักงานเขตพบ สามารถเก็บได้ทันที และที่ผ่านมาก็มีการเก็บป้ายหาเสียงในลักษณะนี้จำนวนมากแล้วเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง