“ณอคุณ” ประธานบอร์ด ปตท. ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 56
07:19
75
Logo Thai PBS
“ณอคุณ” ประธานบอร์ด ปตท. ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

สหภาพแรงงานฯ ปตท. กังวลถึงกระแสการปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ปตท.ที่อาจกระทบกับพนักงานและการบริหารองค์กร หลังจากตำแหน่งประธานบอร์ด ของบริษัท ปตท.ต้องว่างลง จากการลาออกของนายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน

น.ส.อัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าคณะกรรมการของบริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนมาตลอด เช่นเดียวกับกรณีของนายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน แต่ต้องจับตาว่าการปรับครั้งนี้ จะมีผลต่อนโยบายลงทุนใดบ้าง ที่อาจมีฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

นายณอคุณ อ้างเหตุผลลาออกว่า มีภาระหน้าที่การงานมาก และเป็นประธานบอร์ดในหลายๆบริษัท เช่น ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ทั้งนี้จะยังคงเป็นกรรมการของ บริษัท ปตท. อยู่

ทั้งนี้ มีการมองกันว่า นายณอคุณ อาจถูกแรงกดดัน จากการทำหน้าที่ทั้งผู้กำกับดูแล ปตท.ในฐานะปลัดกระทรวงพลังงาน คู่ไปกับเป็นผู้บริหาร ปตท. ในฐานะประธานบอร์ด จนถูกโจมตีจากภาคประชาชนถึงความเหมาะสม และมีการข้อสังเกตกันว่า แม้นายณอคุณ จะสนิทสนมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีกระแสกดดันจากฝ่ายการเมืองอื่น

ส่วนผู้ที่จะดำรงตำแหน่งแทน ต้องลงมติในการประชุมบอร์ดครั้งหน้า คาดว่าอาจเป็นนางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร หรือนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีตรักษาการเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ซึ่งสนิทสนมกับฝ่ายการเมืองเช่นกัน ไม่เฉพาะการเปลี่ยนแปลงของบอร์ดบริหาร แต่ยังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ ซีอีโอ ของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร หากถูกปรับเปลี่ยนอาจกระทบถึงการบริหารภายในของบริษัท และขวัญกำลังใจพนักงาน ซึ่งเป็นไปได้ที่จะมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง