เบิกตัว "กำนันเป๊าะ" ขึ้นศาลคดีเขาไม้แก้ว

อาชญากรรม
1 ก.พ. 56
11:35
186
Logo Thai PBS
เบิกตัว "กำนันเป๊าะ" ขึ้นศาลคดีเขาไม้แก้ว

ตำรวจเร่งสืบสวนกับผู้ให้ความช่วยเหลือและที่พักพิงกับ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่ศาลได้ทำหมายเบิกตัวนายสมชาย มาสอบปากคำเกี่ยวกับคดีทุจริตซื้อขายที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว

นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ถูกเบิกตัวมาจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในสภาพนั่งรถเข็น ซึ่งจากอาการป่วยของ กำนันเป๊าะ ยังดูมีสีหน้าอ่อนเพลีย

วันนี้(1 ก.พ.)เป็นการนัด นำตัวมาสอบถาม เพื่อยืนยันตัวบุคคล ว่าเป็นผู้ต้อง คำพิพากษาคดีถึงที่สุด ของศาลฎีกา กรณีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว ที่ศาลจังหวัดชลบุรี มีคำพิพากษาจำคุก นายสมชาย พร้อมพวก 5 ปี 4 เดือน ซึ่งนายสมชายยอมรับว่าเป็นบุคคลตามภาพ ในหมายคดีถึงที่สุดจริง

ขั้นตอนหลังการสอบถามเสร็จสิ้น ศาลอาญารัชดา จะออกหมายจำคุก ซึ่งคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว ให้นับรวมกับคดี จ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร 25 ปี รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน

ส่วนบรรยากาศ ที่ศาลอาญา รัชดา ก็มี คนสนิทนายสมชาย เช่น นายวินัย พ้นภัยพาล กำนันตำบลเสม็ด จังหวัดชลบุรี ที่เดินทางมาพร้อม กับกำนันเป๊าะในวันถูกจับเดินทางมายังศาลอาญารัชดา เพื่อสอบถามอาการ และหลังเสร็จกระบวนการที่ศาล กำนันเป๊าะก็ถูกนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเช่นเดิม

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยถึง การดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ที่พักพิงนายสมชาย โดยขณะนี้ได้มอบหมายหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปคาม ดำเนินการสืบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งการลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี โรงพยาบาลที่เข้ารักษา รวมทั้งเส้นทางที่ใช้เข้ามารักษาตัว ส่วนการดำเนินคดีนายวินัย เบื้องต้นแจ้งข้อหาครอบครองกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องเสียก่อนที่จะแจ้งข้อหาดำเนินคดีเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง