"8 กีฬาพื้นบ้านพม่า" ที่จะถูกบรรจุในซีเกมส์ครั้งที่ 27

กีฬา
1 ก.พ. 56
13:55
2,767
Logo Thai PBS
 "8 กีฬาพื้นบ้านพม่า" ที่จะถูกบรรจุในซีเกมส์ครั้งที่ 27

กีฬาพื้นบ้านที่พม่าบรรจุเข้าแข่งขันในซีเกมส์ครั้งที่ 27 ปลายปีนี้ หลายคนอาจจะไม่รู้จักมาก่อน เพราะแม้แต่ชื่อก็ยังเรียกยาก เป็นที่น่าสังเกตว่า กีฬาพื้นบ้านที่บรรจุเพิ่มในครั้งนี้ นิยมเล่นในอินโดนีเซีย และ เวียดนาม

ซีเกมส์ครั้งที่ 27 ที่พม่าปลายปีนี้ ได้บรรจุกีฬาเข้าแข่งขัน 33 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นกลุ่ม 1 กีฬาบังคับมี 2 ชนิด คือ ว่ายน้ำ และกรีฑา กลุ่ม 2 กีฬาสากลที่มีในเอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิก 23 ชนิด และกลุ่ม 3 กีฬาพื้นบ้าน 8 ชนิดกีฬา

กีฬาพื้นบ้าน 8 ชนิดนี้ บางชนิดคนไทยอาจคุ้นเคย เช่น เพาะกาย, มวย, เปตอง หรือหมากรุกสากล บางชนิดอาจเคยได้ยินมาบ้าง เช่น ปันจักสีลัต แต่บางชนิดเชื่อว่าหลายคนไม่รู้จัก เช่น โชรินจิ-เคมโป้ และโววีนั่ม

สำหรับโชรินจิ เคมโป้ หรือ เคมโป้ เป็นศิลปะการต่อสู้ประเภทหนึ่งของญี่ปุ่น มีรากฐานมาจากมวยจีน นำมาผสมผสานกับเทควันโด, ยูโด และ คาราเต้ ซึ่งการแต่งตัวก็มีลักษณะคล้ายกันด้วย ส่วนการออกอาวุธจะใช้ทั้งการเตะ, ต่อย,ทุ่ม, บิด, ล็อก ตัดสินแพ้ชนะด้วยคะแนน แบ่งการแข่งขันเป็นรุ่นน้ำหนัก ได้รับความนิยมในอินโดนีเซีย, เวียดนาม , ติมอร์ เลสเต้ และ บรูไน โดยในอินโดนีเซียมีคนเล่นกีฬาชนิดนี้กว่า 4 แสนคน

ส่วนโววีนั่ม เป็นศิลปะป้องกันตัวที่นิยมเล่นในเวียดนาม มีการผสมผสานกันของกีฬาหลากหลายชนิดในแถบเอเชีย ใกล้เคียงทั้งเทควันโด มวยไทย มวยจีน และวูซู แบ่งออกเป็น 2 ยก ยกละ 3 นาที ผู้เล่นสามารถต่อยหน้าได้ แต่ต้องใช้นวม ห้ามเตะหรือต่อยขา หากสามารถทำท่ากระโดดล็อกคอ หรือ กระโดดหนีบคอฝ่ายตรงข้ามจนล้มลงมาได้ก็จะถือว่าชนะ ลักษณะการเล่นแบบกดล็อกนี้ จึงกลายมาเป็นจุดเด่นที่สำคัญของกีฬาชนิดนี้ สำหรับกีฬาทั้ง 2 ประเภทนี้ถูกรวมอยู่ในกีฬามาเชียลอาร์ต

////


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง