"มนตรีซีเกมส์ไทย" ตำหนิพม่าจัดซีเกมส์ เหตุตัดกีฬาที่ไทยมีสิทธิ์คว้าเหรียญทอง

กีฬา
1 ก.พ. 56
13:58
79
Logo Thai PBS
"มนตรีซีเกมส์ไทย" ตำหนิพม่าจัดซีเกมส์ เหตุตัดกีฬาที่ไทยมีสิทธิ์คว้าเหรียญทอง

ศ.เจริญ วรรธนะสิน มนตรีซีเกมส์ของไทย เปิดเผยว่า การประชุมสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 28-30 มกราคม ได้สร้างความไม่พอใจให้กับไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นอย่างมาก เนื่องจากพม่า ในฐานะเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-22 ธันวาคม 2556 ไม่ทำตามธรรมนูญซีเกมส์ โดยใช้ความเป็นเจ้าภาพเน้นการจัดกีฬาที่ตัวเองมีความหวัง โดยเฉพาะกีฬาต่อสู้ และกีฬาพื้นบ้าน ซึ่งกำหนดให้มีชิงชัยมากเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนเหรียญทั้งหมด

นายพลอูทิน ซาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา ในฐานะประธานโอลิมปิกของพม่า อ้างว่า ต้องการให้นักกีฬาพม่าคว้าเหรียญให้มากเพื่อให้ประทับใจชาวพม่ามากที่สุด ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับรัฐบาลพม่าอีกด้วย

การบรรจุกีฬาพื้นบ้านและกีฬาต่อสู้นอกจากจะส่งผลดีต่อพม่าแล้ว ยังส่งผลดีต่อเวียดนามและอินโดนีเซียคู่แข่งสำคัญของไทยด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกีฬาที่สองประเทศนี้ถนัดและมีความสำคัญต่อการครองตำแหน่งจ้าวเหรียญทองครั้งนี้ ที่สำคัญยังตัดกีฬาสากลทั้งเทนนิสและยิมนาสติกออกไปด้วย

นอกจากกีฬาสำคัญที่ไทยมีความหวัง เช่น ว่ายน้ำ และกรีฑา พม่ามีแนวโน้มจะตัดกีฬารายการสำคัญออก ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงวิ่ง 4 คูณ 100 เมตรด้วย แต่เนื่องจากพลต.จารึก อารีราชการันต์ เลขาธิการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ใช้สิทธิ์ชี้แจงให้พม่าเข้าใจ พม่าจึงรับจะกลับไปทบทวนอีกครั้ง ผลจากการประชุมครั้งนี้ทำให้มีการวิเคราะห์ว่า โอกาสในการเป็นเจ้าเหรียญทองอาจอยู่ในมือของอินโดนีเซีย หรือเวียดนาม ส่วนพม่าตั้งความหวังโดยต้องการแย่งอันดับ 3 กับไทย หลังจากซีเกมส์ครั้งที่แล้วพม่าได้เพียงอันดับ 7 ซึ่งหากเป็นไปตามนี้มาตรฐานซีเกมส์ก็จะต่ำลงเรื่อยๆ

ภายใน1-2 วันนี้จำนวนเหรียญและชนิดกีฬาทั้งหมดในซีเกมส์ครั้งที่ 27 ก็น่าจะได้ข้อสรุปชัดเจน ซึ่งมนตรีซีเกมส์ของไทย ยืนยันว่า คงไม่ผิดไปจากข้อสรุปเบื้องต้นมากนักที่สรุปว่าจะชิงชัย 459 เหรียญทองใน 33 ชนิดกีฬา โดยพม่ากำหนดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านเต็มโควต้าคือ 8 ชนิด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง