"อินเดีย" ฉายหนังอื้อฉาว "Midnight's Children" ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย

Logo Thai PBS
"อินเดีย" ฉายหนังอื้อฉาว "Midnight's Children" ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย

งานเขียนอื้อฉาวที่สุดในวงการวรรณกรรมเช่น satanic verses อาจทำให้ชื่อของ ซัลแมน รุสดี เป็นที่รู้จักในวงกว้าง หากแต่งานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเขาอย่าง Midnight's Children ก็ยังคงสร้างชื่อให้เขาเสมอ จนวันนี้การดัดแปลงในรูปแบบภาพยนตร์ของ Midnight's Children ก็ได้มีโอกาสออกฉายในบ้านเกิดเป็นครั้งแรก

อาจไม่คุ้นตากันเท่าไรนักกับภาพตำรวจหลายสิบนายที่เตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยในโรงภาพยนตร์ที่เมืองมุมไบ รอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง Midnight's Children ทั้งนี้เพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดจากการประท้วง เนื่องจากสองศิลปินผู้อื้อฉาวแห่งโลกภาพยนตร์และวรรณกรรม คือ ดีปา เมห์ตา ผู้กำกับภาพยนตร์ และ  ซัลแมน รุสดีเจ้าของงานประพันธ์ มาร่วมงานที่จัดในครั้งนี้ด้วย

Midnight's Children สร้างจากหนังสือดังปี 1981 เล่าถึงการสลับตัวเด็กชาย 2 คนในคืนที่ประเทศอินเดียประกาศอิสรภาพจากอังกฤษเมื่อปี 1947 โดยมี ซาลีม ไซนาย หนึ่งในเด็กทารก 581 คนที่เกิดในช่วงเที่ยงคืนของวันประกาศอิสรภาพ เป็นผู้มีพลังวิเศษสามารถติดต่อทางโทรจิตกับทารกเที่ยงคืนคนอื่นๆได้  //หนังสือเรื่องนี้ได้รับยกย่องว่าสามารถผนวกเรื่องราวจากจินตนาการกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ยุคเปลี่ยนผ่านของอินเดียอย่างแยบยล และได้รับการโหวตให้เป็นหนังสือรางวัลบุ๊คเกอร์ ไพรซ์ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตั้งแต่มีการแจกรางวัลเป็นต้นมา

   

แต่การเอ่ยถึงบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงทำให้หนังสือถูกแบนในปากีสถานเนื่องจากวิจารณ์ประธานาธิบดี เซีย อัล ฮัก ในทางเสื่อมเสีย และ อินทิรา คานธี อดีตนายกรัฐมนตรีของอินเดีย เคยฟ้องร้องผู้ประพันธ์หลังมีฉากที่บรรยายว่าเธอถูกลูกชายตำหนิว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผิโรช คานธีผู้เป็นสามี จน ซัลแมน รุสดี ต้องยอมลบเนื้อหาดังกล่าวออกจากหนังสือ

เดิมทีสถานีบีบีซีเคยมีแผนที่จะนำ Midnight's Children มาสร้างเป็นละครโทรทัศน์เมื่อ 17 ปีก่อน แต่ต้องยกเลิกเมื่อถูกประท้วงโดยชุมชนมุสลิมในศรีลังกา //ความสำเร็จทั้งจากการถ่ายทำ และได้รับอนุญาตฉายในอินเดียครั้งนี้ สร้างความยินดีต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมาก ซึ่ง ชาฮาน่า กอสวามี หนึ่งในทีมนักแสดงยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ทีมงานต่างกังวลว่าหนังจะถูกแบน// เซนเซอร์ หรือ เลื่อนฉาย ซึ่งการได้เห็นผลงานที่ทีมงานร่วมใจกันสร้างออกฉายในวงกว้างนับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง

Midnight's Children ถูกจับตาเนื่องจากเป็นผลงานล่าสุดของ ดีปา เมห์ตา ผู้กำกับภาพยนตร์หญิงชาวอินเดีย ที่ใช้สื่อภาพยนตร์เรียกร้องความเท่าเทียมให้กับสตรีในชาติ แต่บ่อยครั้งผลงานของเธอกลับสร้างความขัดแย้งทางศาสนา โดยเฉพาะ Fire ปฐมบทของไตรภาค Elements trilogy ที่มีการนำชื่อเทวีของฮินดูมาตั้งชื่อให้กับตัวละครหญิงที่เป็นคนรักเพศเดียวกัน ส่งผลให้มีการประท้วงภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งในเดลีและมุมไบ ทำให้เธอต้องอยู่ในการอารักขาจากเจ้าหน้าที่อยู่นานนับปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง